World News

ทนขาดทุนไม่ไหว! ‘เจดี ดอทคอม’ จ่อถอนตัวตลาด ‘ไทย-อินโดฯ’ เน้นทำธุรกิจบ้านเกิด

ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน “เจดี ดอทคอม” จ่อถอนตัวจากการร่วมทุนทำธุรกิจในตลาดไทย และอินโดนีเซีย หวังลดตัวเลขขาดทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และหันไปมุ่งเน้นการทำธุรกิจในตลาดบ้านเกิด

เว็บไซต์ เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เจดี ดอทคอม (JD.com) บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ตั้งเป้าที่จะถอนตัวจากการลงทุนทำธุรกิจในไทย และอินโดนีเซีย หลังเจอปัญหายอดขายซบเซามานานหลายปี

เจดี ดอทคอม

รายงานระบุว่า บริษัทกำลังมองหานักลงทุน ที่จะเข้ามาซื้อหุ้นของบริษัทใน เจดี ดอท ไอดี (JD.ID) บริษัทที่ร่วมทุนกับ โพรวิเดนท์ แคปิตัล พาร์ทเนอร์ส กลุ่มทุนสิงคโปร์ ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2558

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการดำเนินงาน เพื่อถอนตัวจากการร่วมทุนใน เจดี เซ็นทรัล ธุรกิจที่ร่วมกับ เซ็นทรัล กรุ๊ป กลุ่มธุรกิจค้าปลีกและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย ตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2560

อย่างไรก็ดี เจดี ดอท คอม โพรวิเดนท์ แคปิตอล และเซ็นทรัล กรุ๊ป ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ กับรายงานข่าวนี้

ทั้งนี้ การที่เจดี ดอท คอม ตัดสินใจถอนตัวจากตลาดอินโดนีเซีย และไทย สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในตลาดเหล่านี้ ซึ่งนายเจียงกัง หลี่ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ โมเมนตัม เวิร์ค บริษัทลงทุนด้านเงินทุน และที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี ชี้ว่า ผู้บริโภคทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลดการใช้จ่ายลงอย่างมาก ทั้งเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ก็ส่งผลกระทบต่อสกุลเงินท้องถิ่นทั่วทั้งภูมิภาค และทำให้สินค้านำเข้า และเชื้อเพลิง มีราคาแพงขึ้น

ปัจจัยลบดังกล่าว ทำให้เจดี ดอท ไอดี เลิกจ้างพนักงานมากกว่า 200 คน และระงับการจ้างงานใหม่ ในช่วงต้นปีนี้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายลงมา

ขณะเดียวกัน เจดี เซ็นทรัล ก็ตกอยู่ในภาวะขาดทุนมาตลอด นับตั้งแต่เปิดตัว ซึ่งข้อมูลที่เปิดเผยออกมา แสดงให้เห็นว่า ระหว่างปี 2560-2564 บริษัทร่วมทุนแห่งนี้ มียอดขาดทุนประมาณ 1,000 ล้านหยวน หรือเกือบ 5,000 ล้านบาท

เจดี ดอทคอม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo