World News

‘จีน’ สั่งส่วนบริหารท้องถิ่น ‘เลื่อน-หยุด’ โครงการก่อสร้าง หลัง ‘หนี้ท่วม’

จีน สั่งส่วนบริหารท้องถิ่น เลื่อน หรือหยุดโครงการก่อสร้าง ที่รัฐเป็นผู้ให้งบประมาณ เพื่อหวังแก้ไขปัญหาหนี้ท้องถิ่นจำนวน 13 ล้านล้านดอลลาร์ และพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ 

วีโอเอรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลกลางจีน ได้มีคำสั่งไปยังส่วนบริหารท้องถิ่น และธนาคารของรัฐ ให้ชะลอ  หรือหยุดโครงการก่อสร้างที่ยังก่อสร้างไม่ถึงครึ่งตามแผนการลงทุน ในพื้นที่ 12 แห่งทั่วประเทศ

จีน

โครงการที่เข้าข่ายคำสั่งดังกล่าว ได้แก่ทางด่วน การขยาย หรือการรื้อสร้างท่าอากาศยาน และโครงการระบบรางในเมือง โดยโครงการบางส่วนที่รัฐบาลกลางอนุมัติ ก็ถูกยกเว้นจากการห้ามเดินหน้าต่อ เช่นโครงการบ้านราคาถูก

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า รัฐบาลกลางจีนสั่งให้ส่วนบริหารท้องถิ่นใน 12 พื้นที่ จำกัดการก่อหนี้ และปริมาณโครงการที่ใช้งบประมาณของรัฐ และสั่งให้หยุดโครงการร่วมมือระหว่างรัฐ และเอกชนที่ “เป็นปัญหา” ในเดือนถัดมา

พื้นที่ที่ถูกรัฐบาลกลางออกคำสั่ง มีทั้งมณฑลเหลียวหนิง มณฑลจี๋หลิน ที่ติดกับเกาหลีเหนือ มณฑลกุ้ยโจว และยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ รวมถึงเมืองเทียนจิน และนครฉงชิ่ง โดยพื้นที่เหล่านี้จะต้องลดความเสี่ยงในการก่อหนี้ให้อยู่ในระดับต่ำ หรือระดับกลาง แต่ไม่ได้ระบุวิธีการวัดผลเอาไว้

แต่หากสามารถบรรลุเป้าหมายได้ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ จะขอการรับรองจากคณะรัฐมนตรี เพื่อเข้าไปปรับนโยบายด้านหนี้สิน และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ

จีน

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งตกอยู่ภายใต้ความกังวลว่า ส่วนบริหารท้องถิ่นจะไม่สามารถจ่ายหนี้สินที่ก่อไว้ได้ ซึ่งล่าสุด ปริมาณหนี้สินเหล่านี้ คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 76% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2565 เพิ่มจาก 62% ในปี 2562

วิกฤติหนี้ในระดับท้องถิ่นของจีน เกิดขึ้นหลังฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์แตก และบริษัทผู้พัฒนาโครงการขาดสภาพคล่องทางการเงิน เพื่อซื้อที่ดินเพิ่มไปทำธุรกิจต่อ และไม่มีทางเลือกในการระดมทุนมากนักท่ามกลางการเติบโตที่ชะลอลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo