World News

‘เนทันยาฮู’ ค้านตั้ง ‘รัฐปาเลสไตน์’ ลั่นทำลาย ‘ฮามาส’ ยึด ‘ฉนวนกาซา-เวสต์แบงก์’

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล “เบนจามิน เนทันยาฮู”  ประกาศจุดยืน ต่อต้านการก่อตั้ง “รัฐปาเลสไตน์” หลังความขัดแย้งในฉนวนกาซายุติลง ตามข้อเสนอของสหรัฐ

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เปิดเผยว่าเขาได้แจ้งกับสหรัฐว่า เขาต่อต้านการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ หลังความขัดแย้งในฉนวนกาซายุติลง พร้อมระบุว่า อิสราเอลจะปฏิบัติการทางทหารต่อไปในฉนวนกาซา จนกว่าจะได้รับชัยชนะอย่างสมบูรณ์ ซึ่งคือการทำลายล้างกลุ่มฮามาส และการส่งตัวประกันชาวอิสราเอลที่เหลือกลับมา โดยอาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน

รัฐปาเลสไตน์

แนวคิดจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ เป็นข้อเสนอของหลายฝ่าย เพราะเห็นว่าจะสร้างสันติภาพ และเสถียรภาพที่แท้จริงขึ้นได้ โดยสหรัฐ และพันธมิตรของอิสราเอล ต้องการให้เป็นทางออก 2 รัฐ ที่อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

ล่าสุดนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เดินสายไปยังประเทศต่าง ๆ เพื่อผลักดันแนวทางนี้  แต่นายเนทันยาฮู ยืนกรานไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้  พร้อมกับยืนยันว่า อิสราเอลจะเดินหน้ารักษาความมั่นคงของตัวเอง โดยจะต้องเข้าไปควบคุมดินแดนของปาเลสไตน์ทั้งหมด รวมถึงเวสต์แบงก์ด้วย

“นี่เป็นเงื่อนไขที่จำเป็น และมันขัดแย้งกับแนวคิดเรื่องอธิปไตยของปาเลสไตน์ ผมบอกเรื่องนี้กับเพื่อนชาวอเมริกันของเรา และผมก็หยุดความพยายามที่จะยัดเยียดความเป็นจริงให้กับเรา ที่จะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของอิสราเอล” นายเนทันยาฮู ระบุ

ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาส แสดงให้เห็นว่า ชาวปาเลสไตน์เกือบ 25,000 คนถูกสังหารในฉนวนกาซา และประชากร 85% ในพื้นที่ดังกล่าวต้องพลัดถิ่น

อิสราเอลอยู่ภายใต้แรงกดดันให้หยุดยั้งการโจมตีและมีส่วนร่วมในการเจรจาเกี่ยวกับการยุติสงครามอย่างยั่งยืน พันธมิตรของอิสราเอล รวมถึงสหรัฐ และอีกหลายชาติ ได้เรียกร้องให้มีการฟื้นฟู “ทางแก้ 2 รัฐ” (Two-state solution) ที่หยุดนิ่งมานาน โดยที่รัฐปาเลสไตน์จะอยู่เคียงข้างกับอิสราเอลในอนาคต

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า นายเนทันยาฮูประกาศเช่นนี้ อาจช่วยให้เขาได้รับแรงหนุนจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมในประเทศ แต่เสี่ยงที่จะสูญเสียแรงหนุนจากชาวอิสราเอลอีกส่วนหนี่ง รวมถึงประเทศพันธมิตร ที่เคยสนับสนุนอิสราเอลให้มีสิทธิในการป้องกันตัวเองจากกลุ่มก่อการร้าย

รัฐปาเลสไตน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo