World News

‘มาเลเซีย-สิงคโปร์’ ตกลงร่วมมือ พัฒนา ‘เขตเศรษฐกิจพิเศษ’ หวังดึงลงทุนต่างประเทศ

มาเลเซียและสิงคโปร์ ตกลงร่วมมือกัน พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในรัฐยะโฮร์ ทางตอนใต้ของมาเลเซีย หวังดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ส่งเสริมการเคลื่อนย้ายคนและสิ่งของ

นายราฟีซี รามิล รัฐมนตรีเศรษฐกิจของมาเลเซียและนายกัน กิมยง รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ แถลงหลังจากลงนามข้อตกลงในพิธีที่รัฐยะโฮร์ โดยมีผู้นำของทั้ง 2 ประเทศ ร่วมเป็นสักขีพยานว่า ทั้ง 2 ประเทศจะทำให้ข้อตกลงมีผลอย่างเต็มที่ ด้วยการร่วมมือกันด้านพลังงานหมุนเวียน และอำนวยความสะดวกให้แก่กระบวนการต่าง ๆ ตั้งแต่การอนุมัติทางธุรกิจ ไปจนถึงการผ่านด่านศุลกากร

เขตเศรษฐกิจพิเศษ

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า สิงคโปร์เป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่อันดับ 2 ของรัฐยะโฮร์ในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน 2565 และครองสัดส่วนถึง 70% ของการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติทั้งหมดในภาคการผลิตของรัฐนี้

นายราฟีซีกล่าวว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษจะสร้างโอกาสอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน จะส่งเสริมการเคลื่อนย้ายคน และสินค้าข้ามพรมแดน อันจะเสริมให้ธุรกิจแข็งแกร่ง และจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของทั้ง 2 ฝ่าย

ในวันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิมของมาเลเซีย และนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ ได้ร่วมในพิธีเสร็จสิ้นการก่อสร้างรถไฟรางเบาเชื่อมเมืองยะโฮร์ บารู ที่เป็นเมืองเอกของรัฐยะโฮร์กับสิงคโปร์ ระยะทาง 4 กิโลเมตร

โครงการนี้มีมูลค่า 10,000 ล้านริงกิต (ราว 75,500 ล้านบาท) จะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2569 หลังจากเผชิญกับการล่าช้าหลายครั้ง จะช่วยลดการจราจรแออัดบนทางหลวงที่แต่ละวันมีชาวมาเลเซียจำนวนมากเดินทางข้ามไปทำงานและศึกษาในสิงคโปร์

เขตเศรษฐกิจพิเศษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo