World News

ราคาน้ำมัน WTI ปิดตลาดพุ่งกว่า 3% รับข่าว ‘ลิเบีย’ ปิดบ่อน้ำมัน ‘ตะวันออกกลาง’ ตึงเครียด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น พุ่งขึ้นกว่า 3% หลังข่าว “ลิเบีย” ปิดบ่อน้ำมันเพราะคนงานประท้วง และกังวลว่า ตะวันออกกลางจะตึงเครียดมากขึ้น 

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น 2.32 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิดที่ 72.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนมีนาคม ราคาเพิ่มขึ้น 2.36 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ 78.25 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

นักวิเคราะห์ ชี้ว่า ราคาพุ่งขึ้น หลังมีรายงานว่าลิเบีย หนึ่งในประเทศสมาชิกกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) สั่งปิดบ่อน้ำมันชารารา ซึ่งมีกำลังการผลิต 300,000 บาร์เรลต่อวัน เพราะคนงานประท้วง ทั้งสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง และทะเลแดง ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้น้ำมันราคาพุ่งขึ้นด้วย

สถานการณ์ในตะวันออกกลางมีแนวโน้มบานปลายเป็นวงกว้าง หลังรายงานว่านายซาเลห์ อัล-อารูรี ผู้นำอาวุโสของกลุ่มฮามาส ถูกสังหารจากเหตุระเบิดในเมืองเบรุตของเลบานอน ขณะที่นายกรัฐมนตรีเลบานอนกล่าวโทษว่า เป็นการกระทำของอิสราเอล และเชื่อว่าอิสราเอลมีเจตนาที่จะลากเลบานอนเข้าไปพัวพันในสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส

ทางด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเลบานอน ที่อิหร่านให้การสนับสนุน เตือนว่าการสังหารผู้นำอาวุโสของกลุ่มฮามาสถือเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรง และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะไม่อยู่นิ่งเฉย

นอกจากนี้มีรายงานว่า เกิดเหตุลอบวางระเบิดในพิธีรำลึกถึงการจากไปของนายพลกอเซม โซเลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมพิธีรำลึกในครั้งนี้เสียชีวิตจำนวนมากกว่า 100 ราย โดยนายพลกอเซมถูกสหรัฐใช้โดรนลอบสังหารเมื่อปี 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo