World News

‘แมคโดนัลด์ มาเลเซีย’ ยื่นฟ้องกลุ่มต้านอิสราเอล เรียกค่าเสียหายเกือบ 45 ล้านบาท

แมคโดนัลด์ มาเลเซีย ยื่นฟ้องขบวนการต่อต้านอิสราเอล กล่าวหาออกแถลงการณ์เท็จ และหมิ่นประมาท ส่งผลกระทบต่อธุรกิจบริษัท เรียกร้องค่าเสียหาย 6 ล้านริงกิต หรือราว 44.8 ล้านบาท

มาเลเซีย ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม เป็นประเทศที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์อย่างมาก และร้านอาหารฟาสต์ฟูดของชาติตะวันตก ได้ตกเป็นเป้าหมายของการถูกคว่ำบาตรที่เกี่ยวกับการโจมตีทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซา

แมคโดนัลด์ มาเลเซีย

บริษัทเกอร์บัง อลาฟ เรสเตอรองต์ ซึ่งถือใบอนุญาตของ แมคโดนัลด์ ในมาเลเซีย ได้ยื่นฟ้องขบวนการคว่ำบาตร การลดการลงทุน และการลงโทษในมาเลเซีย (Boycott, Divestment and Sanctions) หรือ บีดีเอสมาเลเซีย ซึ่งได้โพสต์เนื้อหาในโซเชียล มีเดีย ที่เชื่อมโยงแมคโดนัลด์ มาเลเซีย และบริษัทอื่น ๆ เข้ากับการที่อิสราเอลทำสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

หมายศาลลงวันที่ 19 ธันวาคม ระบุว่า เกอร์บัง อลาฟ เรสเตอรองต์ กล่าวหาบีดีเอสมาเลเซีย ยุยงให้ประชาชนคว่ำบาตรแมคโดนัลด์มาเลเซีย ส่งผลให้บริษัทสูญเสียผลกำไร และต้องปรับลดพนักงาน รวมถึงความเสียหายอื่น ๆ เนื่องจากบริษัทต้องปิดร้านแมคโดนัลด์ และลดเวลาในการให้บริการ

แมคโดนัลด์มาเลเซีย แถลงยืนยันว่า บริษัทได้ยื่นฟ้องขบวนการบีดีเอสมาเลเซียเพื่อปกป้องสิทธิ์ และผลประโยชน์ของบริษัท ขณะบีดีเอสมาเลเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทแมคโดนัลด์ และขอให้ศาลพิจารณาคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ ขบวนการดีบีเอสมาเลเซียมีเป้าหมายที่จะยุติการสนับสนุนของนานาชาติ ต่อการที่อิสราเอลโจมตีชาวปาเลสไตน์ และกดดันให้อิสราเอล ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ

แมคโดนัลด์ มาเลเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo