World News

‘เวียดนาม’ จ่อขึ้น ‘ค่าแรงขั้นต่ำ’ ระดับภูมิภาค เริ่มปี 67

เวียดนามเตรียมขึ้น “ค่าแรงขั้นต่ำ” ระดับภูมิภาค สำหรับกลุ่มแรงงาน ราว 6%  โดยจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 หากผ่านการอนุมัติจากรัฐบาล 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า มติล่าสุดของสภาค่าจ้างแห่งชาติเวียดนาม ระบุว่า ค่าแรงขั้นต่ำในภูมิภาคระดับที่หนึ่ง ได้แก่ พื้นที่เขตเมืองของกรุงฮานอย และนครโฮจิมินห์ กำหนดเพิ่มเป็น 4.96 ล้านดองเวียดนาม (ราว 7,100 บาท) ต่อเดือน

ค่าแรงขั้นต่ำ

ขณะที่ในภูมิภาคระดับที่สอง ได้แก่ พื้นที่ชนบทของกรุงฮานอย นครโฮจิมินห์ และพื้นที่เขตเมืองสำคัญในเวียดนาม อาทิ เกิ่นเทอ ดานัง และไฮฟอง กำหนดเพิ่มเป็น 4.41 ล้านดองเวียดนาม (ราว 6,300 บาท)

ส่วนค่าแรงขั้นต่ำสำหรับกลุ่มแรงงานในภูมิภาคระดับที่สาม ได้แก่ เมือง และเขตต่างๆ ของจังหวัดบั๊กนิญ บั๊กซาง และไฮเซืองทางตอนเหนือ กำหนดเพิ่มเป็น 3.86 ล้านดองเวียดนาม (ราว 5,540 บาท) และในภูมิภาคระดับที่สี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนที่เหลือของเวียดนาม กำหนดเพิ่มเป็น 3.45 ล้านดองเวียดนาม (ราว 4,950 บาท)

นายเล วัน ธาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ผู้ทุพพลภาพ และกิจการสังคมของเวียดนาม กล่าวว่า การปรับเพิ่มค่าแรงดังกล่าว แสดงถึงการแบ่งปันความยากลำบากระหว่างผู้ประกอบการ และแรงงาน

รายงานระบุว่า สภาค่าจ้างแห่งชาติเวียดนาม ประเมินแผนปรับเพิ่มค่าแรงนี้ ตามความยากลำบากทางเศรษฐกิจ ความผันผวนของโลก และอุปสรรคทางการค้าที่ซับซ้อน ทั้งยังคำนึงถึงสถานการณ์ที่ยากลำบากของกลุ่มแรงงานในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากความผันผวนของราคา และธุรกิจที่ขาดคำสั่งซื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo