World News

‘ลาว’ ไฟเขียวขึ้น ‘ค่าแรงขั้นต่ำ’ รับมือค่าครองชีพพุ่งสูง เริ่ม ต.ค.นี้

รัฐบาลลาวอนุมัติการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายเดือนภายในประเทศจากเดิม 1,300,000 กีบ (ราว 2,355 บาท) เป็น 1,600,000 กีบ (ราว 2,898 บาท) เพื่อสอดคล้องกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สำนักนายกรัฐมนตรีลาวประกาศแผนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ สำหรับแรงงานภายในประเทศ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ หลังจากมีการประชุมประจำเดือนกรกฎาคมของคณะรัฐมนตรี

ค่าแรงขั้นต่ำ

ทั้งนี้ สมาชิกสภาแห่งชาติลาวได้อภิปราย และเสนอการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเมื่อเดือนมิถุนายน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพในลาวอย่างมีนัยสำคัญ

ค่าเงินกีบลาวที่อ่อนตัวและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงกลายเป็นแรงกระตุ้นหลักที่ผลักดันประชาชนลาวแสวงหางานทำในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงานในลาว

สมาชิกสภาฯ จึงเป็นกังวลกับสภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ต่อเนื่อง และกรณีประชาชนเดินทางออกนอกลาวเพิ่มขึ้นเพื่อหางานทำที่ได้ค่าแรงดีกว่าในประเทศอื่นๆ

ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมของลาว เมื่อเดือนเมษายน ระบุว่าปีนี้มีแรงงานที่มีทักษะเดินทางออกจากลาวไปทำงานในต่างประเทศราว 31,394 คน ซึ่งส่วนหนึ่งเดินทางไปยังไทยมากกว่า 30,200 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo