World News

ส่องไฮไลท์สำคัญของญี่ปุ่น ดึงดูดนักเที่ยวชอบไปกันช่วงนี้

นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เข้าญี่ปุ่น ช่วงเดือนมกราคม-พฤศจิกายน อยู่ที่ 22.33 ล้านคน สูงเกิน 20 ล้านคน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด โควิด-19 

ใครๆก็ไปเที่ยวญี่ปุ่น กลายเป็นประเทศยอดฮิตสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปแล้วเวลานี้ ไม่ว่าเมืองไหนส่วนไหนของญี่ปุ่นก็มีแต่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่แห่กันเข้าไป โดยเฉพาะช่วงที่เป็นฤดูหนาวตอนนี้

ล่าสุดสำนักข่าวซินหัว รายงานว่า องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่น รายงานจำนวนนักเดินทางต่างชาติเยือนญี่ปุ่น ช่วงเดือนมกราคม-พฤศจิกายน อยู่ที่ 22.33 ล้านคน  สูงเกิน 20 ล้านคนเป็นครั้งแรก ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

shutterstock 6529040173

หากนับเฉพาะเดือนพฤศจิกายน จำนวนนักเดินทางต่างชาติที่เยือนญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 2.6 เท่าจากปีก่อนหน้า อยู่ที่ 2,440,800 คน ใกล้เคียงกับตัวเลขในปี 2019 เป็นช่วงก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่

รายงานระบุว่าจำนวนนักเดินทางจากตลาดต่างประเทศ 13 แห่ง จาก 23 แห่ง อาทิ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และสหรัฐ ยังพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤศจิกายน

ขณะเดียวกัน มีชาวญี่ปุ่นเดินทางไปต่างประเทศ 8.68 ล้านคน ในเดือนมกราคม-พฤศจิกายน เพิ่มขึ้น 47.2% จากระดับในปี 2019

CbkthzH007005 20231221 CBMFN0A001 scaled 1

ขณะที่ข้อมูลขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) ให้ข้อมูลที่น่าสนใจ บอกว่าช่วงปลายปีจะเห็นกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นไฮไลท์ของฤดูกาล การแสดงไฟฤดูหนาวที่เห็นได้ทั่วไป การเริ่มต้นของฤดูกาลเล่นสกี รวมไปถึงหิมะแรก ที่มักจะตกในช่วงนี้ด้วย สภาพอากาศก็มีตั้งแต่อากาศเย็นสบายแบบฤดูใบไม้ร่วง ไปจนถึงหนาวเหน็บแบบฤดูหนาว

เทศกาลวันหยุดโอโชกัตสึ จะมาถึงในช่วงเดือนธันวาคม เดือนแห่งเทศกาลคริสต์มาส ที่เหมือนจะจัดขึ้นพอเป็นพิธีเท่านั้น ท้องฟ้าสะอาดสดใสในฤดูหนาวจะทำให้ทัศนียภาพของภูเขาโดดเด่นขึ้นมาจากท้องฟ้าที่อยู่เบื้องหลัง และในช่วงปลายปีแบบนี้อะไร ๆ ก็ดูพิเศษขึ้นกว่าปกติสักหน่อย

สภาพอากาศในช่วงฤดูหนาว ของแต่ละภูมิภาคในญี่ปุ่นมีความแตกต่างกันอย่างมาก อย่าง พื้นที่ทางใต้อย่าง คิวชู จะมีอากาศที่อบอุ่นกว่า ฮอกไกโด ตลอดทั้งปี พื้นที่ที่มีภูเขาจำนวนมากจะเริ่มมีหิมะตกในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ ในช่วงนี้พื้นที่ที่มีอากาศเย็นอย่างนะงะโนะ และนีงะตะจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์องศา วันที่มีแดดจ้าใน โตเกียว  จะมีอากาศอบอุ่น แต่ใน เกียวโต กลับมีอุณหภูมิหนาวเย็นอย่างน่าประหลาดใจ

ประเทศญี่ปุ่นรับวัฒนธรรมการฉลองคริสต์มาสมาจากตะวันตก เทศกาลคริสต์มาสในญี่ปุ่นไม่ใช่วันหยุดที่ครอบครัวกลับมารวมตัวกันแบบในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ แม้ว่าจะมีการประดับประดาตามเทศกาลอยู่ทั่ว แต่ก็ไม่ค่อยมีการแลกของขวัญกัน ไม่มีการรับประทานไก่งวงคริสต์มาส แต่เปลี่ยนเป็นการไปทาน KFC แทน คู่รักก็ออกไปดินเนอร์สุดโรแมนติก แทนที่จะใช้เวลากับครอบครัว ย่านต่างๆ อันน่าดึงดูดบริเวณใจกลางเมืองเช่น ย่านกินซ่าและย่านมารูโนอูจิที่ตั้งอยู่รอบ สถานีโตเกียว เป็นแหล่งที่ร้านดินเนอร์หรู และมีการประดับประดาด้วยแสงไฟตามเทศกาลอยู่มากมาย

ญี่ปุ่นโดดเด่นเรื่องการจัดแสดงไฟอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงฤดูหนาว มีชื่อเสียงในเรื่องการแสดงดอกไม้ไฟ การแสดงไฟหลายแห่งจัดขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ไปตลอดจนสิ้นฤดูหนาว เพิ่มความตื่นตาตื่นใจให้กับค่ำคืนอันเย็นเยียบในเมือง

การแสดงไฟอลังการ ๆ ได้ทั่วโตเกียว ถ้ามีเวลา ก็สามารถขึ้นรถไฟสายยามาโนเตะไปรอบ ๆ เมือง เพื่อดูการแสดงไฟในที่ต่าง ๆ ได้ ห่างออกมาจากสถานีชิมบาชิ ไม่มากก็จะพบกับการแสดงไฟคาเรตต้า กิจกรรมมิดทาวน์คริสต์มาสที่จัดขึ้นใกล้สถานีรปปงงิจะมีระยะเวลาที่สั้นกว่า โดยจะจัดไปจนถึงวันที่ 25 ธันวาคม

ภภ
ขอบคุณาภพ: https://www.japan.travel/th/th/

งานเทศกาลใหญ่ ๆ งานอื่นในญี่ปุ่น ได้แก่ งานประดับไฟซะกะมิโกะ ในคะนะงะวะ , งานประดับไฟเซ็นได Pageant of Starlight สวนดอกไม้แฟนตาซีอาชิคางะ ในโทจิงิ , งานประดับไฟฤดูหนาวนาบานะโนะซาโตะ ในมิเอะ  และเทศกาลประดับไฟโอซาก้าฮิคาริเรเนอซองส์  (14 ธ.ค. – 25 ธ.ค.) งานที่แนะนำเป็นพิเศษก็คืองานประดับไฟโกเบลูมินารี  ซึ่งจัดแสดงไฟประดับอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อระลึกถึงแผ่นดินไหวใหญ่ฮันชินในค.ศ. 1995

ไฟ
ขอบคุณาภพ: https://www.japan.travel/th/th/

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight