World News

ผลสำรวจพบ หนุ่มสาวญี่ปุ่น ‘ไม่อยากแต่งงาน’ มากเป็นประวัติการณ์

ผลสำรวจชี้ จำนวนชายหนุ่ม และหญิงสาวในญี่ปุ่น ที่ไม่อยากแต่งงาน พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ สถานการณ์ที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า จะบั่นทอนความพยายามของประเทศ ในการแก้ปัญหาวิกฤติประชากร

สำนักงานประชากร และประกันสังคมแห่งชาติญี่ปุ่น เปิดเผยผลการสำรวจ ที่จัดทำขึ้นในปี 2564 ที่แสดงให้เห็นว่า 17.3% และ 14.6% ของกลุ่มผู้หญิง และผู้ชายที่ตอบแบบสอบถาม ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-34 ปี ระบุว่า พวกเขาจะไม่แต่งงานอย่างเด็ดขาด ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สุูงสุด นับตั้งแต่ที่เริ่มดำเนินการสำรวจครั้งแรกในปี 2525

ในการสำรวจครั้งแรกสุดนั้น มีผู้ชายเพียง 2.3% และผู้หญิงเพียง 4.1% ที่บอกว่า จะไม่แต่งงานอย่างแน่นอน

ไม่อยากแต่งงาน

ทั้งนี้ การแต่งงานที่ลดลง ส่งผลกระทบต่ออัตราการเกิดของญี่ปุ่น ในช่วงเวลาที่ประเทศกำลังเผชิญกับจำนวนประชากรที่ลดลงอย่างมาก ทั้งจำนวนประชากรวัยทำงาน และเศรษฐกิจประเทศ ก็กำลังหดตัวลง

บรรดาผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า แนวโน้มที่ชาวญี่ปุ่นไม่อยากแต่งงานมากขึ้นนั้น มาจากหลายปัจจัยด้วยกัน รวมถึง ผู้หญิงวัยทำงาน มีความปรารถนาที่จะมีอิสรเสรีภาพมากขึ้น ซึ่งจะทำได้ต่อเมื่อยังเป็นโสด และมีงานทำ

อย่างไรก็ดี สำหรับกลุ่มผู้ชายนั้น แม้จะยอมรับว่า มีความสุขกับชีวิตโสด แต่ขณะเดียวกันก็กังวลเกี่ยวกับความมั่นคงในหน้าที่การเงิน และความสามารถของตัวเอง ที่จะหาเลี้ยงครอบครัว

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญออกมาเรียกร้องให้รัฐบาล จัดหาวิธีที่จะทำให้ผู้หญิงกลับมาทำงานได้ง่ายขึ้น หลังจากที่มีลูกแล้ว และแก้ปัญหาชั่วโมงการทำงานที่ยืดยาวของญี่ปุ่น

นายชิเกกิ มัตสึดะ ศาสตราจารย์ด้านสังคมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยชูเกียว แสดงความเห็นว่า แนวโน้มการแต่งงานที่ลดลง จะส่งผลกระทบด้านลบต่ออัตราการเกิด

ไม่อยากแต่งงาน

“รัฐบาลญี่ปุ่น กำลังทำงานเพื่อเพิ่มอัตราการเกิดในประเทศ ด้วยการพยายามให้ความช่วยเหลือกลุ่มคนที่อยากแต่งงาน หรือมีลูก เพื่อเติมเต็มความปรารถนาของคนเหล่านี้”

“แต่หากจำนวนที่ไม่อยากแต่งงาน ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลก็จะถูกบีบให้ปรับนโยบายต่าง ๆ ซึ่งอาจนำไปสู่อัตราการเกิดที่ลดลงไปอีก”

ทั้งนี้ ข้อมูลที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยออกมาในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า ประชากรญี่ปุ่นลดลงมากเป็นประวัติการณ์ 644,000 คน ซึ่งเป็นการปรับลดลงเป็นปีที่ 11 ติดต่อกัน

ขณะที่ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เปิดเผยข้อมูลว่า จำนวนเด็กเกิดใหม่ในญี่ปุ่น ในปี 2564 ลดลง 29,231 ราย หรือคิดเป็น 3.5% จากปีก่อนหน้า มาอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 811,604 ราย ส่วนจำนวนการแต่งงานลดลง 24,391 ราย มาอยู่ที่ 501,116 ราย ต่ำสุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo