World News

‘ญี่ปุ่น-อาเซียน’ ยกระดับความสัมพันธ์ ท่ามกลางความตึงเครียดจาก ‘จีน’

ผู้นำญี่ปุ่น-อาเซียนร่วมประชุมสุดยอดนัดพิเศษเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2566 เพื่อฉลอง 50 ปีของมิตรภาพระหว่างกัน พร้อมประกาศวิสัยทัศน์ร่วม ที่ยืนยันความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และความมั่นคง พร้อม ๆ กับการให้ความเคารพหลักนิติธรรม ท่ามกลางการยกระดับของความตึงเครียดกับจีน

วีโอเอ รายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น และอาเซียนนั้น ดำเนินมาในลักษณะของการที่ญี่ปุ่นมอบความช่วยเหลือให้กับประเทศกำลังพัฒนาต่าง ๆ โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะประวัติศาสตร์อันขมขื่นระหว่าง 2 ฝ่ายในช่วงสงคราม ก่อนที่จะมีการยกระดับ มาเน้นย้ำเรื่องของความมั่นคง เพราะท่าทีแข็งกร้าว และการรุกรานของฝั่งจีนในพื้นที่ทะเลจีนใต้

ญี่ปุ่น-อาเซียน

แถลงการณ์ร่วมจากที่ประชุม มีเนื้อหาเรียกร้องให้มีการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับความเป็นหุ้นส่วน “ที่เป็นประโยชน์ต่อกันและกัน” และการทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างสันติภาพ และความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้มีการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคให้มากขึ้น และการผลักดันให้มีการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วย

แถลงการณ์ ระบุด้วยว่า ผู้นำญี่ปุ่น-อาเซียนเน้นย้ำ การให้ความเคารพต่ออธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดน การหาข้อยุติในด้านความแตกต่าง หรือข้อโต้แย้งด้วยวิธีสันติ และการปฏิเสธคำขู่หรือการใช้กำลังต่าง ๆ โดยไม่มีการระบุชื่อจีน

รายงานข่าวระบุว่า ผู้นำประเทศทั้งหมดตกลงที่จะดำเนินการแผนงาน 130 โครงการด้วย ขณะที่ญี่ปุ่นเรียกร้องให้มีการยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคง และด้านกลาโหม และการเพิ่มการสนับสนุนความพยายามในด้านการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และในด้านการลงทุน ซึ่งรวมถึงในอุตสาหกรรมรถยนต์ภายในภูมิภาค

ญี่ปุ่น-อาเซียน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo