Economics

‘เศรษฐา’ หารือ ‘นายกฯ ญี่ปุ่น’ ย้ำ ‘หนุนลงทุน’ แจ้ง ไทย สนใจสมัครสมาชิก ‘โออีซีดี’

“เศรษฐา” พบหารือทวิภาคี กับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ย้ำความสำคัญ ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการลงทุน พร้อมแจ้ง ไทยสนใจสมัครเป็นสมาชิก “โออีซีดี” เพื่อยกระดับคุณภาพเศรษฐกิจไทย

วันนี้ (17 ธ.ค.) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลหารือระดับทวิภาคีระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กับนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น

IMG 20231217140610000000

นายกรัฐมนตรีได้ย้ำความสำคัญการส่งเสริมสภาพแวดล้อมการลงทุนให้กับญี่ปุ่น ซึ่งไทยจะออกมาตรการยกเว้นวีซ่าให้นักธุรกิจญี่ปุ่น ที่เดินทางเข้าไทย เพื่อติดต่อธุรกิจระยะสั้น พร้อมฝากรัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนธุรกิจของเอกชนไทย และหวังจะร่วมมือกับญี่ปุ่นในด้านซอฟต์พาวเวอร์ ในโครงการสินค้าโอทอป ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจาก OVOP ของญี่ปุ่น

ในความร่วมมือเศรษฐกิจดิจิทัล ไทยหวังว่าจะมีนักลงทุน และแรงงานทักษะสูงด้านดิจิทัลจากญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนเพิ่ม โดยเฉพาะในสาขา Data Center ขนาดใหญ่ และบริการคลาวด์คุณภาพสูง

นายกรัฐมนตรียังแสดงท่าทีสนับสนุนในหลักการข้อเสนอความร่วมมือด้านพลังงาน และอุตสาหกรรม (Energy and Industrial Dialogue) และยินดีร่วมมือเพื่อการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานตามกรอบพันธมิตรเอเซค (AZEC) กับญี่ปุ่น โอกาสนี้ยังได้แจ้งว่า ไทยสนใจที่จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) เพื่อยกระดับคุณภาพเศรษฐกิจไทย

IMG 20231217140627000000

ทางด้านนายฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ขอบคุณรัฐบาลไทย ที่ยกเว้นวีซ่าให้นักธุรกิจญี่ปุ่นเข้าไทย เพื่อติดต่อธุรกิจระยะสั้น ซึ่งจะทำให้เกิดการขยายตัวของการลงทุนในไทย

นอกจากนี้ ยังเสนอจัดตั้งกลไก Energy and Industrial Dialogue กับไทยเพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านพลังงาน และอุตสาหกรรม โดยนายกรัฐมนตรีจะมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือกับญี่ปุ่นต่อไป

ในส่วนของความสัมพันธ์ระดับภูมิภาค ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ได้หารือถึงสถานการณ์ในเมียนมาอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งไทยกำลังหารือกับเมียนมาเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม และขอให้ญี่ปุ่นมาร่วมสร้างสันติภาพในภูมิภาค

ประเด็นภูมิภาค และระหว่างประเทศ นายเศรษฐา กล่าวขอบคุณสำหรับความห่วงใยเรื่องตัวประกันคนไทย ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้อง และมีท่าทีที่สอดคล้องกันที่เห็นว่าทุกฝ่ายควรยุติความรุนแรงและหาทางออกผ่านการหารือ

IMG 20231217140606000000

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo