World News

ปิดฉากประชุม ‘COP28’ ไร้ข้อสรุปแผนลดใช้ ‘เชื้อเพลิงฟอสซิล’

ปิดฉากประชุม “COP28” ไร้ข้อสรุปถึงแผนลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ทั้งยังไม่สามารถจัดทำร่างปฏิญญาได้สำเร็จ เหตุนานาประเทศ หาข้อสรุปในเรื่องเชื้อเพลิงฟอสซิลไม่ได้ 

การประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 28 หรือ COP28 ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ปิดฉากอย่างไร้ข้อสรุปเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) และต้องต่อเวลาเพื่อจัดทำร่างปฏิญญาที่ประชุม หลังจากนานาประเทศยังประสานความแตกต่างถึงแผนการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลไม่ได้

COP28

วีโอเอ รายงานว่า หลายประเทศออกมาวิจารณ์ร่างปฏิญญาที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (11 ธ.ค.) ซึ่งระบุ 8 ทางเลือกให้แต่ละประเทศค่อย ๆ ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ว่าล้มเหลวในการเรียกร้องให้เกิดการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า เป็นต้นตอการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุด

การประชุมครั้งนี้ได้รับการจับตามอง เนื่องจากตัวแทนจากเกือบ 200 ประเทศ ไล่ตั้งแต่สหรัฐ ไปจนถึง สหภาพยุโรป (อียู) และประเทศหมู่เกาะขนาดเล็ก พยายามจะผลักดันการยุติการใช้น้ำมันอย่างถาวรเป็นครั้งแรก แต่กลับเจอกระแสต่อต้านจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า ร่างปฏิญญาฉบับใหม่จะเสร็จสิ้นในวันนี้ (13 ธ.ค.) ซึ่งจะมีการหารือเพื่อหาข้อสรุปในประเด็นดังกล่าวหลังจากนั้น

COP28

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo