World News

COP28 เดือด! นักรณรงค์กล่าวหา ‘บริษัทน้ำมัน’ ส่ง ‘ล็อบบียิสต์’ มากเป็นประวัติการณ์

นักรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม กล่าวหา กลุ่มบริษัทน้ำมัน  ส่งล็อบบียิสต์ร่วมงาน “COP28” มากสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางการถกเถียงว่าโลกควรเลิกใช้ถ่านหิน น้ำมันและก๊าซธรรมชาติอย่างถาวรหรือไม่

วีโอเอ รายงานว่า การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 28 หรือ COP28 จัดขึ้นที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 30 พ.ย. – 12 ธ.ค. โดยมีผู้ร่วมงานราว 70,000 คน ทั้งผู้นำประเทศ นักการเมือง นักวิทยาศาสตร์ และนักกิจกรรมต่าง ๆ

COP28

การประชุมครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่การตอบคำถามว่า จำเป็นต้องยุติการใช้เชื้อเพลิงจากซากฟอสซิลทั้งหมดหรือไม่

ทั้งนี้ ตัวเลขล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ปี 2566 มีแนวโน้มที่จะเป็นปีที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศโลกมากที่สุดเป็นสถิติใหม่ด้วยปริมาณ 40,900 ล้านตัน โดยส่วนใหญ่คือราว 36,800 ล้านตัน มาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล

ทางด้านนักวิจัยขององค์กรพันธมิตรด้านสิ่งแวดล้อม Kick Big Polluters Out กล่าวว่า มีผู้ร่วมประชุมมากกว่า 2,400 คน ที่มีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ

นายเอริค เอ็นจูกุนา สมาชิกกลุ่ม Fridays for Future กล่าวว่า จำนวนดังกล่าวมากกว่าผู้แทนของกลุ่มชนพื้นเมืองเกิน 7 เท่า และเพิ่มขึ้นจากจำนวนล็อบบียิสต์ของกลุ่มอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิลเมื่อการประชุมครั้งที่แล้ว (COP27) ซึ่งมีจำนวน 636 คน

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า จำเป็นต้องมีการลดก๊าซที่เป็นสาเหตุของปรากฏการณ์เรือนกระจกลง 43% ในช่วง 6 ปีข้างหน้า เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายของสนธิสัญญากรุงปารีสที่ให้จำกัดอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้สูงเกิน 1.5 องศาเซลเซียสจากยุคก่อนอุตสาหกรรม

แต่จากแนวโน้มการปล่อยมลพิษในขณะนี้ พบว่า ปริมาณก๊าซคาร์บอนจะเพิ่มอีก 9% ในช่วง 6 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ผู้ร่วมประชุมหลายคนชี้ว่า การเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งหมดนั้นเป็นไปไม่ได้ และควรให้เชื้อเพลิงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของส่วนผสมด้านพลังงานโลกต่อไป ควบคู่ไปกับมาตรการใหม่อื่น ๆ เช่น ตลาดคาร์บอน และการดักจับคาร์บอน เป็นต้น

COP28

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo