World News

‘COP28’ เดือด! ‘อียู’ ประณาม ‘โอเปค’ ขวางข้อตกลงหยุดใช้ ‘เชื้อเพลิงฟอสซิล’

กรรมาธิการด้านสภาพอากาศ สหภาพยุโรป “วูปเก ฮุคสตรา” ออกโรงประณาม “โอเปค” อย่างหนัก หลังเลขาธิการกลุ่ม เรียกร้องชาติสมาชิก ปฏิเสธข้อเสนอทุกข้อของ “COP28” ที่เกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิงฟอสซิล

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้แทนจากประเทศ และดินแดนต่าง ๆ เกือบ 200 แห่ง ที่เข้าร่วมการประชุม การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 28 หรือ COP28 ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กำลังถกเถียงกันอย่างหนัก ถึงความเป็นไปได้ ที่จะตกลงกันเป็นครั้งแรก ในเรื่องที่จะให้โลกหยุดใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

COP28

อย่างไรก็ดี มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า นายไฮธาม อัล กาอิส เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้ส่งจดหมาย ถึงประเทศสมาชิกโอเปค และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส เรียกร้องให้ปฏิเสธข้อตกลงใด ๆ ของ COP28 ที่มุ่งเป้ามายังเชื้อเพลิงฟอสซิล

การเข้าแทรกแซงที่ไม่ใช่เรื่องปกติดังกล่าว ทำให้ นายวูปเก ฮุคสตรา กรรมาธิการด้านสภาพอากาศของสหภาพยุโรป (อียู) ออกมาประณามท่าทีของโอเปค ในการขัดขวางข้อตกลง เกี่ยวกับการยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

นายฮุคสตรา กล่าวถึงจดหมายเวียนดังกล่าวของโอเปคว่า หลายคนที่ได้เห็นจดหมายฉบับนี้ รวมถึงตัวเขาด้วยนั้น เห็นว่า เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย และไม่ได้สอดคล้องกับจุดยืนของโลก ในแง่ของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

“โดยพื้นฐานแล้ว การที่เรามารวมตัวกันที่นี้ ไม่ได้ต้องการที่จะให้ความสนใจกับกับผลประโยชน์ในระดับประเทศ หรือผลประโยชน์ทางการเงิน เรามาที่นี่ เพื่อทำสิ่งที่ถูกต้องสำหรับอนาคตของโลก”

ทั้งนี้ ประเทศต่าง ๆ อย่างน้อย 80 ประเทศ รวมถึงสมาชิกอียู 27 ประเทศ สหรัฐ และบรรดาประเทศหมู่เกาะ ที่มีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ กำลังเรียกร้องให้มีข้อตกลง COP28 ที่จะยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์เรียกร้องให้มีการดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

“นี่ควรเป็นจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดของฟอสซิล และเราทุกคนต้องตระหนักถึงเรื่องนี้ ไม่ว่าเราจะผลิตน้ำมัน ใช้น้ำมัน หรือไม่เกี่ยวข้องก็ตาม”

COP28

นายฮุคสตรา บอกด้วยว่า จะเป็น “เรื่องอื้อฉาว” หาก COP28 ล้มเหลวในการทำข้อตกลงที่จะทำให้โลกมีโอกาสจำกัดอุณหภูมิไม่ให้เพิ่มขึ้นถึง 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นขีดจำกัดที่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า จะหลีกเลี่ยงผลกระทบร้ายแรงที่สุดได้

บรรดาผู้สังเกตการณ์ และผู้เจรจาในการประชุม COP28 กล่าวว่า ประเทศต่างๆ รวมถึงซาอุดีอาระเบีย และรัสเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกขอโอเปค และโอเปคพลัส ต่างคัดค้านอย่างหนัก ที่จะให้มีการทำข้อตกลงยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในการประชุมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo