World News

บอกลา ‘โลกร้อน’ เตือนโลกรับมือ ‘ภาวะโลกเดือด’ เดือนก.ค.ทำลายสถิติร้อนสุด

เลขาฯ ยูเอ็น เตือนยุคโลกร้อนสิ้นสุดลงแล้ว เตรียมรับมือภาวะโลกเดือด หลังสภาพอากาศเดือนกรกฎาคมทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดในโลก ลั่นนี่คือ “ภัยพิบัติ” 

นายอันโตนิอู กุแตเรซ เลขาธิการ สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า ภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่ภาวะโลกเดือด แทน

ภาวะโลกเดือด

การเปิดเผยดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) ของยูเอ็น และ Copernicus Climate Change Service (ซี3เอส) แห่งสหภาพยุโรป ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ระบุว่า เดือนกรกฎาคม 2023 กลายเป็นเดือนที่ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดในโลกไปเรียบร้อย

สำหรับโลกทั้งโลก นี่คือภัยพิบัติ เดือนกรกฎาคม 2023 กำลังจะทำลายสถิติที่มีอยู่ทั้งหมด และการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศเป็นสิ่งที่น่าหวาดกลัว และมันเพิ่งเริ่มขึ้น

ทั้งนี้ ผลที่รุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศเป็นไปตามคำทำนายและการเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าของนักวิทยาศาสตร์ แต่สิ่งที่ประหลาดใจ คือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

เลขาธิการยูเอ็น ยังเรียกร้องให้โลกเร่งดำเนินมาตรการใด ๆ อย่างไม่ลังเล และไม่รีรอที่จะเดินหน้าแก้ไขปัญหา

ร้อน

ขณะที่รายงานขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ของสหประชาชาติ และโครงการสังเกตการณ์ Copernicus Earth ของสหภาพยุโรประบุว่า อุณหภูมิโลกในเดือนกรกฎาคมปีนี้ทำลายสถิติอุณภูมิโลกสูงสุดตลอดกาล

นอกจากนี้ ดร.คาร์สเทน เฮาสไตน์ นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศแห่งมหาวิทยาลัยไลป์ซิก ได้ออกมาเปิดเผยว่า เดือนกรกฎาคม 2566 มีแนวโน้มว่าเป็นช่วงที่อากาศร้อนที่สุดในรอบ 1.2 แสนปีทีเดียว

อย่างไรก็ตาม นายกูเตร์เรส มองว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่การจำกัดอุณหภูมิโลกให้สูงขึ้นไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส และหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เลวร้ายที่สุด หากมีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน

ผู้นำต้องเป็นผู้นำ ต้องไม่ลังเลอีกต่อไป ไม่มีข้อแก้ตัวอีกต่อไป ไม่ต้องรอให้ผู้อื่นเคลื่อนไหวก่อนอีกต่อไป ไม่มีเวลาอีกแล้วสำหรับสิ่งนั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo