World News

อิสราเอลปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ 30 ราย แลกฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่ม 10 ราย 

อิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์อีก 30 ราย ในการแลกเปลี่ยนตัวประกันครั้งที่ 7 ตามข้อตกลงพักรบ หลังจากกลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลเพิ่มอีก 10 ราย 

กองทัพอิสราเอลแถลงว่า ได้รับตัวประกัน 6 คนล่าสุด ที่ได้รับการปล่อยตัวจากกลุ่มฮามาสเมื่อช่วงกลางดึกเมื่อวานนี้ (30 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น  โดยก่อนหน้านั้น ในวันเดียวกันมีตัวประกันอิสราเอลถูกปล่อยตัวจากฉนวนกาซาแล้ว 2 คน เช่นเดียวกับตัวประกันชาวอิสราเอลเชื้อสายรัสเซีย 2 คน ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระในเวลาไล่เลี่ยกัน

ปล่อยตัวประกัน

ทำให้เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 7 ของการขยายข้อตกลงพักรบชั่วคราวในฉนวนกาซา มีตัวประกันได้รับการปล่อยตัวทั้งสิ้น 10 คน ไม่มีคนไทยรวมอยู่ด้วย ทั้งหมดเดินทางกลับถึงอิสราเอล และเข้ารับการตรวจทางการแพทย์แล้ว ก่อนจะกลับไปหาครอบครัวต่อไป

ขณะที่นานาชาติซึ่งเป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ย เช่น กาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐ กำลังผลักดันให้มีการขยายเวลาพักรบออกไปอีก หลังจากเมื่อวานนี้อิสราเอลกับกลุ่มฮามาสได้ตกลงขยายการพักรบออกไปอีกอย่างน้อย 1 วัน

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า อิสราเอลวางแผนที่จะเริ่มปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซาอีกครั้ง โดยเขาได้เรียกร้องให้ดำเนินการเพื่อปกป้องพลเมืองในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ มีชาวปาเลสไตน์กว่า 15,000 รายเสียชีวิตในเหตุโจมตีฉนวนกาซา นับตั้งแต่อิสราเอลเปิดปฏิบัติการโจมตีตอบโต้ หลังกลุ่มติดอาวุธฮามาสบุกถล่มพื้นที่ทางภาคใต้ของอิสราเอลในวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่วนในอิสราเอลนั้น ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 1,200 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo