World News

‘อิสราเอล-ฮามาส’ ปล่อยตัวประกันเพิ่ม 12 คน มีคนไทย 2 หลังขยายข้อตกลงหยุดยิง

กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 12 คนในวันอังคาร ในจำนวนนี้มีคนไทยรวมอยู่ด้วย 2 คน ขณะที่อิสราเอลปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์อีก 30 คน ระหว่างการพักรบเป็นวันที่ 5 ของสงครามที่กินเวลา 7 สัปดาห์ และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วนับหมื่นคน

วานนี้ (28 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา ระหว่างอิสราเอล และฮามาส หลังทั้ง 2 ฝ่าย ตกลงขยายเวลาพักรบออกไปอีก 48 ชั่วโมงนั้น คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ แถลงว่า ประสบความสำเร็จในการอำนวยความสะดวกลำเลียงตัวประกัน ที่ได้รับการปล่อยตัวจากกลุ่มฮามาส 12 คน

กาชาดได้รับตัวประกันชุดใหม่ 12 คน นำตัวเดินทางเข้าสู่ดินแดนอิสราเอล ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกมายืนยันการปล่อยตัวดังกล่าว และบอกว่าตัวประกันชุดใหม่เป็นชาวอิสราเอล 10 คน และชาวไทย 2 คน

ปล่อยตัวประกัน

ตามข้อตกลงหยุดยิง กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันวันละ 10 คน เพื่อแลกเปลี่ยนกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลจะปล่อยตัว อย่างไรก็ดี มีนักโทษวัยรุ่นชายอายุ 14 ปีคนหนึ่ง ออกมาเปิดเผยหลังได้รับการปล่อยตัวว่า มีการทรมานนักโทษชาวปาเลสไตน์ในเรือนจำอิสราเอลอย่างกว้างขวาง

วีโอเอ รายงานว่า อิสราเอลได้ปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ 30 คนจากเรือนจำโอเฟอร์ในเขตเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลครอบครองอยู่ และจากศูนย์กักกันในนครเยรูซาเล็ม โดยคาดว่าเป็นชาย 15 คนและหญิง 15 คน

ข้อตกลงพักรบฉบับแรกระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และมีการขยายเวลาไปอีก 2 วันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 พ.ย.) เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายแลกเปลี่ยนตัวประกัน และนักโทษ และส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซา

ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (24 พ.ย.) กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันออกมาแล้ว 81 คน เป็นชาวอิสราเอล 60 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้หญิงและเด็กทั้งหมด และชาวต่างชาติอีก 21 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเมืองชาวไทยที่เป็นคนงานภาคการเกษตรในอิสราเอล ส่วนอิสราเอลปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ออกมาแล้ว 150 คนเป็นการแลกเปลี่ยน

ขณะนี้สถานการณ์ในกาซ่าค่อนข้างสงบเนื่องจากข้อตกลงพักรบชั่วคราว แต่ทหารอิสราเอลรายงานว่าเกิดระเบิดสามครั้งใกล้กับจุดที่กองทัพอิสราเอลประจำการอยู่ทางภาคเหนือของกาซา ซึ่งถือว่าละเมิดเงื่อนไขการพักรบ

ทางการอิสราเอลกล่าวว่า เมื่อข้อตกลงพักรบสิ้นสุดลง อิสราเอลจะเริ่มมการโจมตีในกาซาอีกครั้ง เพื่อขับไล่ และกำจัดกลุ่มฮามาส แต่ทางเจ้าหน้าที่สหรัฐได้ขอให้อิสราเอลใช้ความระมัดระวังมากขึ้น และขอให้ปกป้องชีวิตพลเรือนในกาซาด้วย

ปล่อยตัวประกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo