World News

สำเร็จ! อินเดียช่วย 41 คน ติดอุโมงค์ถล่ม 17 วันได้แล้ว

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินเดียช่วยเหลือคนงาน 41 คน ที่ติดอยู่ในอุโมงค์ถล่ม ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อ 17 วันก่อน ได้ครบทั้งหมดแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อคืนวานนี้ (28 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินเดีย สามารถช่วยเหลือคนงานก่อสร้าง 41 คน ที่ติดอยู่ในอุโมงค์ที่พังถล่มในรัฐอุตตราขัณฑ์ แถบเทือกเขาหิมาลัย ภาคเหนือของอินเดีย ตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ออกมาได้ทั้งหมดแล้ว ไม่กี่ชั่วโมงหลังสามารถขุดเจาะทะลุเศษหิน ดินและคอนกรีต จนถึงตัวคนงาน

อุโมงค์ถล่ม

เจ้าหน้าที่ระบุว่า คนงานทุกคนมีสภาพร่างกายแข็งแรงดี โดยบางคนออกมาจากอุโมงค์พร้อมรอยยิ้ม ทุกคนต่างได้รับพวงมาลัยดอกดาวเรืองสีสดใสและพิธีต้อนรับตามธรรมเนียมของชาวอินเดีย ด้วยพวงมาลัยดอกดาวเรือง โดยมุขมนตรีแห่งรัฐอุตตราขัณฑ์ และรัฐมนตรีช่วยกระทรวงทางหลวงของรัฐบาลกลาง

การอพยพกลุ่มคนงานเริ่มต้นขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยเจาะท่อเข้าไปในอุโมงค์สำเร็จ แล้วใช้เปลติดล้อเลื่อนดึงคนงานก่อสร้างทั้ง 41 คน ผ่านท่อเหล็กความกว้าง 90 เซนติเมตร

กระบวนการทั้งหมดเสร็จสิ้นภายใน 1 ชั่วโมง จากนั้น รถพยาบาลฉุกเฉินนำตัวคนงานจากสถานที่เกิดเหตุมายังโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียง ในเมืองชินยาลีซอร์ ซึ่งมุขมนตรีรัฐอุตตราขัณฑ์ แถลงว่า คนงานทั้งหมดจะยังคงพักอยู่ในโรงพยาบาล เพื่อตรวจร่างกาย และอยู่ในความดูแลของแพทย์

ทางด้านนายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี โพสต์ข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์เอ็กซ์ว่า “ผมต้องการบอกกับเพื่อน ๆ ที่ออกมาจากอุโมงค์ได้แล้วว่า ความกล้าหาญและความอดทนของพวกคุณเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน” จากนั้นผู้นำอินเดียได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับคนงานเหล่านั้น

ส่วนประชาชนที่รอฟังข่าวอยู่ด้านนอกอุโมงค์ ต่างจุดพลุเพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จในการช่วยชีวิตคนงาน 41 คน และผู้คนทั่วประเทศต่างร่วมแสดงความยินดี โดยบรรดาบุคคลที่มีชื่อเสียงในแทบทุกวงการ ต่างยกย่องความพยายามช่วยชีวิตคนงานเหล่านั้น

อุโมงค์ถล่ม

ทั้งนี้ หน่วยงานกู้ภัยของอินเดียตัดสินใจเปลี่ยนวิธีไปใช้การขุดด้วยมือ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 พ.ย.) ซึ่งเป็นการขุดเหมืองแบบที่เรียกว่า “รูหนู” คือการขุดช่องแคบ ๆ ให้พอแทรกตัวได้ ผ่านเข้าไปในเศษหิน และดินที่ถล่มลงมา เพื่อเข้าถึงด้านในของอุโมงค์ หลังจากความพยายามใช้อุปกรณ์ขุดเจาะประสบความล้มเหลวหลายครั้งเนื่องจากไม่สามารถเจาะผ่านก้อนหินขนาดใหญ่ได้

การขุดเหมืองดังกล่าวเป็นวิธีดั้งเดิมที่มีความเสี่ยงสูง และถูกวิจารณ์อย่างมาก โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนักขุดเหมืองแบบรูหนูนี้มาจากภาคกลางของอินเดีย ทำงานกันตั้งแต่คืนวันจันทร์ จนกระทั่งสามารถเจาะผ่านหิน คอนกรีตและแผ่นเหล็ก เป็นระยะทางราว 60 เมตร เข้าไปด้านในของอุโมงค์ได้ในช่วงบ่ายวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ภาพ: Narendra Modi fan

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo