World News

‘เกาหลีเหนือ’ ประกาศตัวเป็น ‘รัฐนิวเคลียร์’ เปิดทางใช้อาวุธ เพื่อชิงลงมือก่อนได้

“เกาหลีเหนือ” แก้ไขรัฐธรรมนูญ และประกาศตัวเป็นรัฐนิวเคลียร์ สามารถใช้อาวุธนิวเคลียร์ เพื่อการชิงลงมือก่อน 

สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ (28 ก.ย.) ว่า สภาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้บัญญัติในรัฐธรรมนูญ ให้ประเทศมีสถานะเป็นรัฐนิวเคลียร์ สามารถใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อการชิงลงมือก่อน หลังจากเมื่อปี 2565 ได้ผ่านร่างกฎหมายประกาศว่า เกาหลีเหนือจะเป็นรัฐนิวเคลียร์ ซึ่งในครั้งนั้น นายคิม จอง อึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวว่า สถานะนี้จะไม่มีวันย้อนกลับไปได้

รัฐนิวเคลียร์

ส่วนในการประชุมครั้งล่าสุดนี้ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-26 กันยายนที่ผ่านมา ผู้นำเกาหลีเหนือ ระบุว่า  นโยบายสถาปนากองกำลังนิวเคลียร์ ได้กลายเป็นสิ่งถาวรในฐานะกฎหมายพื้นฐานของประเทศ ซึ่งไม่มีใครสามารถดูหมิ่นได้ด้วยวิธีการใด ๆ

นายคิมกล่าวว่า การประกาศในรัฐธรรมนูญให้ประเทศมีสถานะเป็นรัฐนิวเคลียร์ ถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ที่ให้อำนาจทางการเมืองอันทรงพลัง เพราะจะเสริมสร้างศักยภาพการป้องกันประเทศให้แข็งแกร่งอย่างโดดเด่น

รัฐนิวเคลียร์
คิม จอง อึน

เขาบอกด้วยว่า สหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นได้ตั้งพันธมิตรทางทหารไตรภาคี อันจะนำมาซึ่งการตั้งกลุ่มแบบองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ขึ้นในเอเชีย และจะเป็นต้นตอของสงคราม และการรุกราน

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบอาวุธมากเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ ขณะที่ความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้และสหรัฐ อยู่ในภาวะตึงเครียดอย่างยิ่ง ท่ามกลางความวิตกว่าเกาหลีเหนืออาจทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกนับจากปี 2560 หลังจากทดสอบมาแล้วทั้งหมด 6 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2549

รัฐนิวเคลียร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo