World News

‘จีน’ ไม่พอใจ ‘ไบเดน’ เรียก ‘สี จิ้นผิง’ ผู้นำเผด็จการ

จีนแสดงความไม่พอใจ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ที่เรียกประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำแดนมังกรว่า เผด็จการ หลังทั้ง 2 เสร็จสิ้นการพบหน้าครั้งแรกในรอบ 1 ปี

นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงวันนี้ (17 พ.ย.) แสดงความไม่พอใจ กรณีประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวถึง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ว่า เป็น ผู้นำเผด็จการ ระหว่างการแถลงข่าว หลังเสร็จสิ้นการประชุม แบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี กับผู้นำจีน เมื่อวานนี้ (16 พ.ย.)

สี จิ้นผิง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีไบเดน แถลงข่าวเพียงฝ่ายเดียว หลังการหารือทวิภาคีร่วม 4 ชั่วโมง กับประธานาธิบดีสี  ที่นครซานฟรานซิสโก โดยในช่วงสุดท้ายของการแถลง ผู้นำสหรัฐถูกตั้งคำถามว่า เขายังคงมีมุมมองต่อประธานาธิบดีจีนว่าเป็นผู้นำเผด็จการ เหมือนที่เขาได้กล่าวไว้เมื่อเดือนมิถุนายนหรือไม่

ประธานาธิบดีไบเดน ตอบคำถามดังกล่าวว่า ประธานาธิบดีสียังเป็นอยู่ เป็นผู้นำเผด็จการในแบบที่ว่า เป็นผู้ที่ปกครองประเทศคอมมิวนิสต์ นั่นอยู่บนพื้นฐานของรูปแบบการปกครองที่แตกต่างจากสหรัฐอย่างสิ้นเชิง

สี จิ้นผิง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า คำพูดนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง และขาดความรับผิดชอบ โดยจีนขอคัดค้านอย่างรุนแรงต่อคำกล่าวนี้  และว่า ควรมีการแสดงให้เห็นว่า มีบางคนที่มีเจตนาแอบแฝงในการบ่อนทำลายความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนอยู่ พวกเขาจะต้องพบกับความล้มเหลว แต่ไม่ได้อธิบายเมื่อถูกถามว่า บางคนที่เธอกล่าวถึงนั้นหมายถึงใคร

ทั้งนี้ เมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีไบเดน ได้กล่าวว่าประธานาธิบดีสีเป็นผู้นำเผด็จการเมื่อเดือนมิถุนายนนั้น จีนได้เรียกคำพูดนี้ว่า ไร้สาระ และเป็นการยั่วยุ แต่ความบาดหมางนี้ก็ไม่ได้ขวางกั้นโอกาสที่ทั้ง 2 จะหารือร่วมกัน ที่มุ่งเป้ายกระดับความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างกัน

สี จิ้นผิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo