World News

‘สหรัฐ’ อนุมัติ ‘อิกชิก’ วัคซีนป้องกันโรค ‘ชิคุนกุนยา’ ตัวแรกของโลก

อย.สหรัฐ ประกาศอนุมัติการใช้งาน “อิกชิก” วัคซีนป้องกันโรค “ชิคุนกุนยา” ตัวแรกของโลก สำหรับฉีดในผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโรคนี้

สำนักงานอาหาร และยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) หรือ อย.สหรัฐ ประกาศวานนี้ (9 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น อนุมัติให้ใช้วัคซีนอิกซ์ชิก (Ixchiq) ที่พัฒนาโดยวัลเนวา บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของฝรั่งเศส สำหรับการป้องกันโรคชิคุนกุนยา เป็นตัวแรกของโลก เพื่อป้องกันภัยคุกคามด้านสาธารณสุขโลกอุบัติใหม่

ชิคุนกุนยา

ชิคุนกุนยา เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา มียุงลายเป็นพาหะนำโรค และเป็นภัยคุกคามด้านสุขภาพที่เกิดขึ้นทั่วโลก ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 5 ล้านคน ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ผู้ป่วยมีอาการคล้ายคลึงกับโรคไข้เลือดออก มีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดข้อและกล้ามเนื้อ มีผื่นแดงตามแขนขา ตาแดง ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ และท้องเสีย

ความเสี่ยงสูงสุดของการติดเชื้ออยู่ในเขตร้อน และกึ่งเขตร้อนของแอฟริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และบางส่วนของอเมริกา แต่ไวรัสชิคุนกุนยาได้แพร่กระจายไปยังพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ใหม่ ทำให้เกิดความชุกของโรคทั่วโลกเพิ่มขึ้น

อย.สหรัฐ ระบุว่า การติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาอาจทำให้ป่วยร้ายแรง และมีปัญหาสุขภาพในระยะยาว โดยเฉพาะผู้สูงวัยและผู้มีโรคประจำตัว การอนุมัติให้ใช้วัคซีนขนานแรกของโลก ตอบโจทย์ความต้องการทางการแพทย์ ที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง และเป็นความก้าวหน้าสำคัญในการป้องกันโรค ที่ยังมีทางเลือกจำกัดในการรักษา

ปัจจุบัน ยังไม่มียารักษาโรคชิคุนกุนยา ซึ่งวิธีเดียวที่จะป้องกันได้คือการไม่ให้ถูกยุงกัด แต่อย.สหรัฐ ระบุว่า ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า วัคซีนเชื้อตายที่ฉีดเพียงเข็มเดียวนี้ จะมีผลต่อทารกในครรภ์หรือไม่

ชิคุนกุนยา

ทั้งนี้ ข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่า นับตั้งแต่พบผู้ป่วยชิคุนกุนยารายแรกในแทนซาเนียเมื่อปี 2495 ปัจจุบันพบแล้วมากกว่า 110 ประเทศ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข พากันกังวลว่า ชิคุนกุนยาจะกลายเป็นโรคระบาดในอนาคต เพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จะทำให้ยุงเจริญเติบโตได้ในภูมิภาคใหม่ ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo