General

13 วิธีฝ่าหน้าฝน ป้องกันไข้หวัด-ไข้เลือดออก

13 วิธี ฝ่าฤดูฝน เน้นดูแลสุขภาพ-อาหาร เลี่ยงตากฝน และกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ุยุงลายในบ้าน ลดเสี่ยงไข้หวัด-ไข้เลือดออก 

กรมอนามัย ห่วงสุขภาพของประชาชนในช่วงหน้าฝน โดยเฉพาะคนที่มีร่างกายอ่อนแอ แนะให้ดูแลสุขภาพ พร้อมเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง ที่ก่อให้เกิดโรคตามมา เช่น โรคไข้หวัดใหญ่จากการเปียกฝน โรคจากการ ลุยน้ำท่วมขัง โรคไข้เลือดออก เป็นต้น

S 24379400

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงการดูแลสุขภาพประชาชนในช่วงหน้าฝน ว่า ช่วงที่มีพายุเข้า ฝนตกหนัก หากไม่มีการดูแลสุขภาพที่ดี จะทำให้เกิดอาการเป็นหวัด ไอ เจ็บคอได้ง่าย ยิ่งคนที่ร่างกายอ่อนแอ อาจล้มป่วยจนต้องนอนพัก

แนะนำดูแลสุขภาพช่วงที่ฝนตก 13 แนวทาง ดังนี้

adult 1867665 640

1.พกร่ม เสื้อกันฝน หรือผ้าขนหนู เพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้เปียกฝน โดยเฉพาะบริเวณศีรษะ

2.ถ้าเปียกฝน ก็ใช้ผ้าขนหนูซับผมให้แห้งให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยจากไข้หวัด

3.หลังโดนฝน ไม่ควร รีบเดินเข้าห้องแอร์ทันที

4.ควรมีเสื้อผ้าไว้ผลัดเปลี่ยน ในกรณีที่จำเป็นต้องลุยฝน ไม่ให้อยู่ในสภาพเปียกปอนนาน เพราะการอยู่ในสภาพเปียกชื้น อาจทำให้ร่างกายเป็นตะคริว เป็นหวัด ไอ จาม และเป็นไข้ได้

5.หลีกเลี่ยงการลุยน้ำท่วมขัง แต่หากจำเป็น ควรใส่รองเท้าบูท โดยเฉพาะหากมีแผลที่เท้า เพราะน้ำที่ท่วมขังมีเชื้อโรคอยู่มาก เสี่ยงโรคน้ำกัดเท้า แผลอักเสบ และโรคฉี่หนู เป็นต้น

6.ควรล้างมือ และเท้าให้สะอาดทุกครั้ง เมื่อเข้าบ้าน หรือเมื่อจะกินอาหาร

7.น้ำดื่ม ควรต้องผ่านการต้มสุกก่อนด้วย ป้องกันเชื้อโรคที่มากับความชื้น ในหน้าฝน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาการท้องร่วง ท้องเสียอย่างรุนแรงได้

8.ป้องกันยุง ด้วยการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในบริเวณที่มีแอ่งน้ำ ให้ใส่ทรายอะเบท และกำจัดน้ำที่ขังอยู่ตามภาชนะต่าง ๆ ให้หมด ฉีดพ่น ยากันยุงรอบ ๆ บ้าน จัดแต่งสวนให้โล่งเตียน และซ่อมแซมรูรั่วของหน้าต่างมุ้งลวดให้ดี

นอกจากนี้ ควรทาโลชั่นกันยุง หรือฉีดตะไคร้หอมป้องกันยุงเพื่อป้องกันการเป็นไข้เลือดออก

eat 2834549 640

9. ควรล้างผัก ผลไม้ และวัตถุดิบทุกชนิดให้สะอาด โดยเฉพาะผัก และผลไม้สด ต้องล้าง ด้วยน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้ง หรือแช่ในน้ำโซเดียมไบคาร์บอเนต หรือน้ำส้มสายชู และล้างด้วยน้ำสะอาด เพราะหน้าฝนเป็นอุณหภูมิที่เหมาะกับเชื้อโรค แบคทีเรีย และจุลินทรีย์ทั้งหลาย

รวมไปถึงอุปกรณ์ ทำครัวต่าง ๆ ที่ถูกเก็บไว้ในลิ้นชัก หรือที่แขวนเอาไว้ก็ ต้องนำมาล้างให้สะอาดเช่นกัน เพื่อป้องกันเชื้อรา และเชื้อโรค

10. ก่อนกินอาหารทุกครั้ง ต้องมั่นใจว่าอาหารจานนั้น ได้รับการปรุงสุกใหม่ รวมไปถึงร่างกายต้องสะอาดถูกสุขอนามัย และต้องล้างมือให้สะอาดก่อนทุกครั้ง

aqua 3445987 640

11. ควรดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อรักษาอุณหภูมิในร่างกาย ให้อยู่ในระดับที่พอเหมาะ เพื่อป้องกันร่างกายสูญเสียน้ำ จากการที่เหงื่อออกมากจนเกินไป เพราะโดยปกติแล้วร่างกายของเราจะสูญเสียน้ำประมาณ 4% ของน้ำหนักร่างกาย  ทั้งจากการที่เหงื่อออก และการขับปัสสาวะ อีกทั้งร่างกายจะมีภาวะขาดน้ำต่อเมื่อร่างกายสูญเสียน้ำไปประมาณ 1% ของน้ำหนักตัว

12. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ด้วย เพราะแอลกอฮอล์ จะยิ่งขับน้ำในร่างกายออกมาจนทำให้ร่างกาย ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงขาดน้ำ

หากเหงื่อออกมากและรู้สึกไม่อยากดื่มน้ำ ให้ค่อย ๆ จิบน้ำทีละนิดแทนการดื่มน้ำอึกใหญ่ รวดเดียวหมด

ginger 3966502 640

13. ควรกินสมุนไพร เช่น ตะไคร้ ข่า ขิง กระเทียม และขมิ้น ในช่วงฤดูฝน เพราะสมุนไพรเหล่านี้ มีคุณสมบัติเสริมระบบภูมิคุ้มกันช่วยต้านโรคหวัด

รวมไปถึงผลไม้รสเปรี้ยวหรือผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ประเภทส้ม มะนาว เกรปฟรุต ฝรั่ง สตรอเบอร์รี มะขามเทศ มะขามป้อม และลูกพลับ จะช่วยรักษาระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ให้ทำงานได้เป็นปกติดี และทำให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพดี

Avatar photo