World News

‘บลิงเคน’ พบผู้นำปาเลสไตน์-เจรจาโลกอาหรับ หาทางออกสงครามอิสราเอล-ฮามาส

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ “แอนโทนี บลิงเคน” เดินทางเยือนเขตเวสต์แบงก์ พบหารือกับประธานาธิบดีของชาวปาเลสไตน์ “มาห์มูด อับบาส” เพื่อยืนยันการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากสหรัฐ ให้แก่ประชาชนในฉนวนกาซา ที่ซึ่งกำลังเกิดสงครามระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส

วีโอเอ รายงานว่า นายบลิงเคนอยู่ระหว่างการเยือนตะวันออกกลางเป็นรอบที่ 2 นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาส ปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา เมื่อกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่าบุกโจมตีอิสราเอล และสังหารประชาชนไปประมาณ 1,400 คน พร้อมจับตัวประกันไปมากกว่า 240 คน

bloo

ฝ่ายอิสราเอลใช้การโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินในฉนวนกาซา ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 9,250 คน และก่อให้เกิดวิกฤติด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ในหมู่ชาวปาเลสไตน์ในกาซ่า

ทั่วโลกต่างออกมาเรียกร้องให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า แต่รัฐบาลสหรัฐ ซึ่งให้การสนับสนุนอิสราเอล ยังคงบอกปัดการจัดทำข้อตกลงดังกล่าว โดยนายบลิงเคนได้ขอให้อิสราเอลระงับการโจมตีชั่วคราว เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซ่าได้ แต่ถูกนายกรัฐมนตรีอิสราเอลปฏิเสธ

ก่อนหน้านี้ นายบลิงเคนยังได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู และกล่าวว่า “ข้อตกลงหยุดยิงจะทำให้กลุ่มฮามาสสามารถจัดกำลังทัพใหม่และกลับมาโจมตีเหมือนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมได้อีก”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo