World News

จีนเล่นใหญ่! ยกเลิกข้อจำกัดดึง ‘เงินทุนต่างชาติ’ เปิดกว้างอุตสาหกรรมบริการสมัยใหม่

จีนประกาศ ยกเลิกข้อจำกัดการลงทุนจากต่างชาติโดยสิ้นเชิง วางเป้าจุดหมายยอดนิยมของการลงทุน พร้อมเปิดกว้างกลุ่มอุตสาหกรรมบริการสมัยใหม่ หวังดึงเงินลงทุนต่างชาติ

“หวัง เหวินเทา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวว่าจีนจะยังคงพัฒนาการใช้ประโยชน์จากเงินทุนต่างชาติ และทำให้ประเทศเป็นจุดหมายยอดนิยมของการลงทุนต่อไป

หวังกล่าวคำข้างต้นที่การประชุมสุดยอด “ปีแห่งการลงทุนในจีน” (Invest in China Year) และการประชาสัมพันธ์เมืองเซี่ยงไฮ้ (Shanghai City Promotion) ซึ่งถือเป็นงานสำคัญระหว่างงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน(CIIE) ครั้งที่ 6

หวังกล่าวว่าจีนจะลดรายการต้องห้ามการลงทุนจากต่างชาติอย่างสมเหตุสมผล ยกเลิกข้อจำกัดการเข้าถึงภาคการผลิตของการลงทุนจากต่างชาติโดยสิ้นเชิง และขยับขยายการเปิดกว้างกลุ่มอุตสาหกรรมการบริการสมัยใหม่

IFRเผยยอดติดตั้งหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในจีน

จีนจะสนับสนุนเขตการค้าเสรีนำร่องที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์และเขตการค้าเสรีไห่หนาน อย่างสอดคล้องกับกฎระเบียบสากล เช่น ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกที่ครอบคลุมและก้าวหน้า (CPTPP) และความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA)

อนึ่ง มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนที่สำคัญเกือบ 20 รายการ และรัฐบาลท้องถิ่นได้จัดงานสนับสนุนเพิ่มเติมมากกว่า 500 งาน นับตั้งแต่เปิดตัว “ปีแห่งการลงทุนในจีน”

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ของจีน รายงานว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่มีการใช้จริงบนแผ่นดินใหญ่ของจีน รวมอยู่ที่ 9.19 แสนล้านหยวน (ราว 4.59 ล้านล้านบาท) ในช่วงเดือนมกราคม-กันยายน 2566 ซึ่งลดลง 8.4% จากปีก่อน โดยมีสาเหตุจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและฐานสูงของปีก่อน

รมว.พาณิชย์จีนเผยจีน

รายงานระบุว่า มีการจัดตั้งบริษัทที่ลงทุนโดยต่างชาติทั่วจีนในช่วง 9 เดือนแรก จำนวน 37,814 แห่ง เพิ่มขึ้น 32.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 2.4% เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งการลงทุนในภาคการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงเพิ่มขึ้น 12.8%

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศจากฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และแคนาดา เพิ่มขึ้น 121.7%, 116.9% และ 109.2% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ โดยกระทรวงพาณิชย์ของจีน  เสริมว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของจีนยังคงมีแนวโน้มเชิงบวกในระยะยาว

XxjwshE007096 20231020 CBMFN0A001

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีจีนได้เผยแพร่แนวปฏิบัติต่างๆ เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางการลงทุนจากต่างชาติของจีนและส่งเสริมการเข้ามาของการลงทุนจากต่างชาติ โดยกระทรวงฯ จะตัดลดรายการต้องห้ามต่างชาติลงทุนเพิ่มเติม เดินหน้าปฏิรูปและเปิดกว้างเขตการค้าเสรีนำร่องและท่าเรือการค้าเสรี รวมถึงการทดลองเปิดกว้างภาคการบริการแบบรอบด้านยิ่งขึ้น

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight