World News

‘ตุรกี’ เตรียมเก็บค่าเข้า ‘สุเหร่าฮาเกีย โซเฟีย’ จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ตุรกี จ่อเก็บค่าเข้าชม “สุเหร่าฮาเกีย โซเฟีย” มัสยิดชื่อดังของประเทศ จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ระบุ ทำตามคำแนะนำจากยูเนสโก 

นายเมห์เหม็ต นูริ เอร์ซอย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของตุรกี ระบุว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติ จะต้องเสียค่าธรรมเนียมการเข้าเยี่ยมชมสุเหร่าฮาเกีย โซเฟีย (Hagia Sophia) มัสยิดอันโด่งดัง ในนครอิสตันบูล โดยจะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2567 แต่จะยังเปิดให้ผู้ประกอบพิธีการละหมาดชาวตุรกีเข้าได้ฟรี

ฮาเกีย โซเฟีย

นายเอร์ซอยระบุว่า มติดังกล่าวเป็นการตัดสินใจตามคำแนะนำขององค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สุเหร่าฮาเกีย โซเฟีย อายุ 1,500 ปี ซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งยุโรปของอิสตันบูล เปิดให้เข้าชมโดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมตั้งแต่ถูกดัดแปลงมาจากพิพิธภัณฑ์เมื่อ 3 ปีก่อน โดยเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดในตุรกี และยูเนสโก ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2528

เมื่อเดือนกันยายน ทางการตุรกีเปิดเผยว่างานบูรณะและบำรุงรักษามัสยิดแห่งนี้ ซึ่งอาจใช้เวลานานกว่า 50 ปี จะทยอยดำเนินการทีละส่วนโดยไม่ต้องปิดสถานที่ทั้งหมด

ทั้งนี้ สิ่งปลูกสร้างดังกล่าวเดิมถูกใช้เป็นอาสนวิหารและถูกเปลี่ยนเป็นมัสยิดจักรวรรดิออตโตมันในเวลาต่อมา ก่อนกลับมาเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์อีกครั้งในปี 2496 และได้ถูกเปลี่ยนเป็นมัสยิดอีกครั้งในปี 2563

ฮาเกีย โซเฟีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo