World News

พจนานุกรมคอลลินส์ ยก ‘AI’ คำศัพท์แห่งปี 2566

พจนานุกรมคอลลินส์ ยกให้ “AI”  คำย่อของ “artificial intelligence” หรือ “ปัญญาประดิษฐ์” เป็นคำศัพท์แห่งปี 2566 

คณะผู้เขียนพจนานุกรมของ คอลลินส์ ดิกชันนารี ชี้ว่า AI (เอไอ) เป็นคำใช้กันอย่างกว้างขวางมาก และกลายเป็นบทสนทนาหลักที่มีการกล่าวถึงเป็นวงกว้าง ในปี 2566

คำศัพท์แห่งปี 2566

นายอเล็กซ์ บีครอฟท์ กรรมการผู้จัดการคอลลินส์ บริษัทผู้จัดพิมพ์พจนานุกรมกล่าวว่า เอไอ กลายเป็นเรื่องทีน่าสนใจ และคนให้ความสำคัญอย่างมากในปีนี้ ในลักษณะที่มีการพัฒนา และแพร่หลายอย่างรวดเร็ว จนเข้ามาฝังตัวเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเหมือนกับคำว่า อีเมล และ สตรีมมิง ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเรื่องของความล้ำยุคในอนาคต แต่ตอนนี้กลายเป็นเทคโนโลยีประจำวันไปแล้ว

คอลลินส์ กล่าวถึงการคัดเลือกคำแห่งปีว่า เกิดขึ้นจากการที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้คำ วิเคราะห์ฐานข้อมูลคลังข้อมูลภาษาของคอลลินส์ ซึ่งประกอบไปด้วยคำศัพท์มากกว่า 20,000 ล้านคำจากเว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และหนังสือที่เผยแพร่ทั่วโลก รวมถึง ชิ้นงานบทสนทนาในวิทยุ โทรทัศน์ และการพูดคุยประจำวัน

ข้อมูลใหม่จะป้อนเข้าสู่คลังข้อมูลภาษาทุกเดือน เพื่อช่วยให้บรรณาธิการคอลลินส์ ดิกชันนารี หาคำใหม่ และให้ความหมายในตอนที่มีการใช้ครั้งแรก

คำศัพท์อื่น ๆ ที่เป็นคำใหม่ที่ใช้กันมากในปีนี้ยังรวมถึง “นีโป เบบี้” (nepo baby) ซึ่งมีความหมายถึง ลูก ๆ ของคนดังที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน ที่คล้ายคลึงกับพ่อแม่ของพวกเขา หรือ คำว่า “กรีดเฟลชัน” (Greedflation) หรือภาวะเงินเฟ้อจากความโลภของบริษัท คือการที่บริษัทหากำไร ในระหว่างที่เกิดภาวะวิกฤติด้านค่าครองชีพ

ก่อนหน้านั้น ในปี 2559 คอลลินส์เคยยกให้คำว่า “เบร็กซิท” (Brexit) เป็นคำศัพท์แห่งปี และปี 2563 เป็นคำว่า “ล็อกดาวน์” (lockdown) ส่วนปี 2565 ได้แก่คำว่า “เพอร์มาไครซิส” (permacrisis) หมายถึง ความรู้สึกไม่มั่นคง ไม่ปลอดภัยยืดเยื้อยาวนาน และเพื่อบอกเล่าสถานการณ์ของโลกปัจจุบันที่คาดเดาได้ยาก

คำศัพท์แห่งปี 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo