The Bangkok Insight

พจนานุกรมคอลลินส์ เลือก ‘NFT’ คำแห่งปี 2564

คอลลินส์ เลือกา “NFT” ให้เป็นคำแห่งปี 2564 แซงหน้าคำยอดนิยมอื่น อย่าง crypto และ cheugy  ชี้ เป็นคำที่ปรากฎอยู่ในบทสนทนาของผู้คนทั่วโลกตลอดทั้งปีนี้  

คอลลินส์ ผู้จัดพิมพ์พจนานุกรมรายใหญ่ของโลก เปิดเผยว่า ได้เลือกคำว่า “NFT” ซึ่งเป็นคำย่อของ “non-fungible token” หรือ “โทเคน (เหรียญ) ที่ทดแทนกันไม่ได้” ให้เป็นคำแห่งปี 2564 เอาชนะคำยอดนิยมที่คนพูดกันบ่อย ๆ ในปีนี้ อย่าง “crypto” หรือ “cheugy”

shutterstock 1949414893

ทั้งนี้ NFT หรือ non-fungible token  หมายถึง สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความเฉพาะตัว และจัดทำในรูปแบบของบล็อกเชน ที่ใช้ในการรักษาความเป็นเจ้าของของสินทรัพย์นั้น ๆ เช่น งานศิลปะดิจิทัล หรือของสะสมต่าง ๆ

ตัวอย่างของ NFT ที่มีผู้รู้จักมากที่สุดในปัจจุบัน คือผลงานที่ชื่อว่า “Everydays: The First 5000 Days” ซึ่งเป็นงานศิลปะดิจิทัลที่ออกแบบโดยกราฟฟิกดีไซเนอร์ ไมค์ วิงเกิลมานน์ หรือ บีพเพิล (Beeple) ที่สามารถขายได้ในราคาสูงกว่า 69 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

และเนื่องจากผลงานดังกล่าวอยู่ในเทคโนโลยีบล็อกเชน ทุกครั้งที่มีการขายงานศิลปะชิ้นนี้ เจ้าของผลงานคือ บีพเพิล ก็จะได้รับเงินส่วนแบ่งไปด้วย 10%

ผลงาน NFT เลื่องชื่ออีกชิ้นหนึ่ง คือ ทวีตแรกของผู้ก่อตั้งสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ แจ็ค ดอร์ซีย์ ที่มีผู้ซื้อปในราคา 2.9 ล้านดอลลาร์

พจนานุกรมคอลลินส์ ระบุว่า อิทธิพลของ NFT จะมีต่อเนื่องยาวนานแค่ไหน ยังเป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดา แต่การที่คำนี้ปรากฏอยู่ในบทสนทนาของผู้คนทั่วโลกในขณะนี้เป็นเรื่องที่ชัดเจนว่า NFT คือคำแห่งปี 2564 นี้

นอกจาก NFT แล้ว คำอื่น ๆ ที่ติดเข้ามาในรอบสุดท้ายของคำแห่งปี 2564 ได้แก่ “double vaxxed” หรือการฉีดวัคซีนสองครั้ง, “hybrid working” หรือการทำงานแบบผสมผสาน และ “Crypto” ซึ่งหมายถึงคริปโตเคอร์เรนซี หรือ เงินดิจิทัล

สำหรับปีที่แล้ว พจนานุกรมคอลลินส์เลือกคำว่า “lockdown” เป็นคำแห่งปี สืบเนื่องจากการใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo