World News

ธนาคารเกาหลีใต้จ่อปรับ ‘มาตรฐานปล่อยสินเชื่อ’ เข้มงวดขึ้น ในไตรมาส 4

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ เผยผลสำรวจล่าสุด พบ ธนาคารท้องถิ่นวางแผนปรับมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อให้เข้มงวดขึ้นในไตรมาส 4 ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (บีโอเค) ได้เปิดเผยผลสำรวจความเห็น กลุ่มธนาคาร และสถาบันทางการเงินอื่น ๆ 204 แห่ง ที่จัดทำระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม-13 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า ดัชนีชี้วัดแนวโน้มการปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ติดลบ 11 สำหรับไตรมาส 4 ลดลงจากติดลบ 2 ในไตรมาสก่อนหน้า

เกาหลีใต้

ดัชนีข้างต้นในระดับที่ต่ำกว่า 0 บ่งชี้ว่า จำนวนผู้ให้กู้ยืมที่ยินดีปรับมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อให้เข้มงวดขึ้น มีมากกว่าจำนวนผู้ให้กู้ยืมที่ยินดีผ่อนปรนมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อ

ดัชนีชี้วัดแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อประเภทสินเชื่อบ้านให้แก่ภาคครัวเรือน ลดลงจาก 11 ในไตรมาสที่ 3 (ก.ค.-ก.ย.) เหลือติดลบ 11 ในไตรมาส 4 ขณะที่ดัชนีนี้สำหรับบริษัทขนาดใหญ่ลดลงจาก 3 เหลือ 0 ในช่วงเวลาดังกล่าว

ธนาคารกลางเกาหลีใต้คงอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานเอาไว้ที่ 3.5% ตั้งแต่เดือนมกราคม หลังจากขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 จุด ในช่วงหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา

ขณะที่ดัชนีความเสี่ยงด้านเครดิตสำหรับบริษัทขนาดย่อม เพิ่มขึ้นจาก 28 ในไตรมาสที่สาม เป็น 31 ในไตรมาส 4 แต่ดัชนีดังกล่าวสำหรับภาคครัวเรือนลดลงจาก 31 เหลือ 25 ในช่วงเวลาเดียวกัน

ส่วนดัชนีความต้องการด้านการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นจาก 14 เป็น 16 ในไตรมาสดังกล่าว เนื่องมาจากความคาดหวังสำหรับความต้องการเงินทุนในการดำเนินงานที่สูงขึ้นขององค์กร ซึ่งมีสาเหตุมาจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo