World News

‘ไมค์ จอห์นสัน’ นั่งประธานสภาล่างสหรัฐ ยุติสุญญากาศการเมืองอเมริกัน

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติเลือก “ไมค์ จอห์นสัน” ส.ส. พรรครีพับลิกันสายอนุรักษ์นิยม เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ ยุติความวุ่นวายทางการเมือง ที่ไร้ประธานสภาฯ มาร่วม 3 สัปดาห์ ท่ามกลางปัญหาทั้งใน และต่างประเทศรุมเร้า

ที่ประชุมมีมติ 220 ต่อ 209 เสียง ให้ นายจอห์นสัน ส.ส. 3 สมัย วัย 51 ปี จากรัฐลุยเซียนา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร แทนตำแหน่งที่ว่างไป หลังการปลดฟ้าผ่า ส.ส.เควิน แมคคาร์ธีย์ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยฝีมือของกลุ่มรีพับลิกันสายแข็ง

mike

ทั้งนี้ นายจอห์นสันจะเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่มีประสบการณ์ด้านนี้น้อยที่สุดในรอบหลายสิบปี โดยในจดหมายถึงสมาชิกสภา เขาให้คำมั่นจะเดินหน้าผ่านร่างกฎหมายงบประมาณที่เลยกำหนดเวลา และทำให้แน่ใจว่า จะไม่มีการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ เมื่องบประมาณปัจจุบันจะหมดลงในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้

โจทย์มากมายที่รอให้ประธานสภาคนใหม่แก้ไข รวมถึง การจัดการงบประมาณ 106,000 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลืออิสราเอล ยูเครน และความมั่นคงบริเวณพรมแดนสหรัฐ ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ร้องขอ เพราะสมาชิกพรรครีพับลิกันสนับสนุนอิสราเอล และเรื่องความมั่นคงพรมแดนอย่างท่วมท้น แต่ยังเห็นต่างเรื่องความช่วยเหลือยูเครนเพิ่มเติม

เควิน แมคคาร์ธี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo