World News

ประธานาธิบดีอียิปต์ ห้ามพลเรือนจากกาซาเข้าคาบสมุทรไซนาย

ประธานาธิบดีอียิปต์ ย้ำไม่อนุญาตให้พลเรือน ที่ไหลทะลักออกจากฉนวนกาซา เข้ามายังเขตคาบสมุทรไซนายของอียิปต์

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าเมื่อวันศุกร์ (20 ต.ค.) สำนักงานประธานาธิบดีของอียิปต์รายงานว่า อับเดล-ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ เน้นย้ำถึงความสำคัญของการไม่อนุญาตให้พลเรือนที่ไหลทะลักออกจากฉนวนกาซา เข้ามายังเขตคาบสมุทรไซนายของอียิปต์ ระหว่างการประชุมร่วมกับริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ในกรุงไคโร เมืองหลวงของประเทศ

ประธานาธิบดีอียิปต์ กล่าวเตือนว่า “เรื่องนี้เป็นสิ่งอันตรายอย่างยิ่ง และอาจทำให้เป้าหมายของชาวปาเลสไตน์จบสิ้นลงอย่างสมบูรณ์” พร้อมเรียกร้องให้ดำเนินการร่วมกันเพื่อคุมการลุกลามของสถานการณ์ในฉนวนกาซาที่อาจจะ “คุมไม่อยู่”

อียิปต์

“การฟื้นฟูกระบวนการสันติภาพควรเป็นหนึ่งในบทเรียน ที่เราต้องเรียนรู้จากวิกฤตครั้งนี้ เช่นเดียวกับการให้ความหวังแก่ชาวปาเลสไตน์ในการจัดตั้งรัฐของตน บนอาณาเขตพื้นที่ตามเส้นแบ่งพรมแดนในปี 1967 โดยมีนครเยรูซาเล็มฝั่งตะวันออกเป็นเมืองหลวง” เขากล่าว

ด้านริชี ซูนัค ยินดีกับความพยายามของอียิปต์ในการเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ระหว่างอียิปต์และกาซาอีกครั้ง พร้อมกล่าวว่าสหราชอาณาจักรมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมช่วยเหลือพลเรือนในกาซาและบรรเทาสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่ย่ำแย่ในกาซา

อนึ่ง การเผชิญหน้าอันรุนแรงระหว่างกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์และอิสราเอล ซึ่งปะทุขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตของทั้งสองฝ่ายสูงกว่า 5,000 รายแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight