World News

‘กูเกิล’ ตามรอย ‘แอปเปิ้ล-ซัมซุง’ ปักหมุด ‘อินเดีย’ ฐานผลิตสมาร์ทโฟน ‘พิกเซล’

ยักษ์เทคโนโลยี “กูเกิล” เตรียมเริ่มการผลิตสมาร์ทโฟน “พิกเซล” ที่อินเดียในปี 2547 เริ่มจากรุ่น “พิกเซล 8” ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นเดือนนี้ 

นายริค ออสเตอร์โลห์ รองประธานอาวุโสฝ่ายอุปกรณ์ และบริการของกูเกิล เป็นผู้ประกาศแผนการข้างต้น ภายในงาน “กูเกิล ฟอร์ อินเดีย อีเวนท์” การเคลื่อนไหวที่จะเพิ่มโอกาสให้ผู้คนในอินเดีย ได้เข้าถึงสมาร์ทโฟนรุ่นพิกเซลมากขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งของ “ข้อริเริ่มผลิตในอินเดีย” (Make in India initiative) ของรัฐบาลอินเดียด้วย

กูเกิล

ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี สัญชาติสหรัฐ รายนี้ ยังประกาศแผนการที่จะขยายบริการของบริษัทในอินเดีย อาทิ จับมือกับดีเอ็มไอ ไฟแนนซ์ ให้สินเชื่อขนาดเล็ก เริ่มต้นที่ 15,000 รูปี ให้กับร้านค้าต่าง ๆ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แผนการของกูเกิล ที่จะเพิ่มสถานะการผลิตในอินเดีย เกิดขึ้นหลังยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายอื่น ๆ เช่น แอปเปิ้ล และซัมซุง มองอินเดีย เป็นศูนย์กลางการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ประเภทต่าง ๆ ในช่วงเวลาที่บริษัทเหล่านี้ กำลังกระจายซัพพลายเชนของตัวเองออกมาจากจีน

กูเกิล

อย่างไรก็ดี แม้อินเดีย จะกลายเป็นตลาดหลักสำหรับการเติบโตของกูเกิล แต่ยักษ์เทคโนโลยีรายนี้ ก็ยังเผชิญกับความท้าทายในเรื่องของกฎหมาย และการทำธุรกิจอยู่บ้าง

หลังสตาร์ทอัพ และบริษัทที่มีขนาดใหญ่กว่า อย่าง ดิสนีย์ ต่างยื่นฟ้องกูเกิลต่อศาล จากการที่บริษัทกำหนดนโยบาย เรียกเก็บค่าธรรมเนียมรบริการ 11%-26% สำหรับการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชัน ในตลาดอินเดีย

กูเกิล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo