World News

‘ฝรั่งเศส’ ลั่น กวาดล้างคนเตือนระเบิดปลอม ‘สนามบิน-แหล่งท่องเที่ยว’

“ฝรั่งเศส” ประกาศปราบปรามผู้อยู่เบื้องหลัง การแจ้งเตือนเหตุระเบิดปลอม ซึ่งก่อให้เกิดความวุ่นวายที่สนามบิน และสถานที่ท่องเที่ยว หลังอีเมลข่มขู่ ทำให้ต้องอพยพประชาชนที่สนามบินในลีล ลียง นองต์ นีซ ตูลูส และโบเวส์ ใกล้ปารีส 

นายเอริค ดูปองด์ โมเรตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมฝรั่งเศส ระบุว่า จะต้องตามจับ “ตัวตลกน้อย” ที่อยู่เบื้องหลังการแจ้งเตือนอันเป็นเท็จ มาลงโทษให้ได้
“เราจะหาตัวพวกเขาให้พบ พวกเขาจะถูกลงโทษ และหากเป็นผู้เยาว์ พ่อแม่ของพวกเขาจะต้องชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น”

ระเบิดปลอม

การส่งอีเมลขู่ก่อเหตุโจมตีและการจงใจทิ้งกระเป๋าสัมภาระที่ท่าอากาศยาน ทำให้ฝรั่งเศสต้องอพยพผู้คนที่ท่าอากาศยาน 8 แห่ง เมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ประกอบด้วย สนามบินในเมือง ตูลูส  บิอาร์ริตซ์ และโป ทางตะวันตกเฉียงใต้ นีซ ทางตะวันออกเฉียงใต้ ลียง ทางตะวันออก ลีล ทางตอนเหนือ แรนส์ และนองต์ ทางตอนใต้

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสอยู่ในภาวะเฝ้าระวังระดับสูงตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และเกิดเหตุชายที่อ้างว่าภักดีต่อกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส (IS) แทงครูเสียชีวิตในโรงเรียนทางตอนเหนือเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ทั้งโรงเรียนแห่งนี้ต้องอพยพคนในอีก 3 วันต่อมาเพราะมีคำเตือนระเบิด ขณะเตรียมสงบนิ่ง 1 นาทีเพื่อไว้อาลัยแก่ครูที่เสียชีวิต

ส่วนที่พระราชวังแวร์ซาย แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมชานกรุงปารีส มีการอพยพคนแล้ว 3 ครั้งตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม เนื่องจากได้รับคำเตือนปลอมเรื่องระเบิด เช่นเดียวกับพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ที่ต้องอพยพคนเมื่อวัน 14 ตุลาคม เพราะคำเตือนปลอมเรื่องระเบิด

ระเบิดปลอม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo