World News

‘ไบเดน’ กลับสหรัฐ มั่นใจ ‘อิสราเอล’ เปิดทางช่วยพลเรือน-ไม่ได้ถล่มโรงพยาบาลกาซา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เดินทางออกจากอิสราเอลแล้ว ปิดฉากการเยือนเพื่อให้กำลังใจอิสราเอล และหาทางผ่อนคลายความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส หลังเหตุระเบิดโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ที่ทั้งสองฝ่ายโทษกันไปมา 

ระหว่างพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ที่กรุงเทลอาวีฟ นายไบเดน บอกว่า กลุ่มฮามาสสร้างความยากลำบาก เขาโกรธ และเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซา และจากสิ่งที่เขาเห็น ดูเหมือนว่าเป็นฝีมือของกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่อิสราเอล

อิสราเอล

ผู้นำสหรัฐ ยืนยันว่าอิสราเอลไม่มีทางปิดกั้นความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่าง ๆ จากอียิปต์เข้าไปยังฉนวนกาซาแน่นอน ตราบใดที่ความช่วยเหลือดังกล่าวไม่ถูกส่งถึงกลุ่มฮามาส

ความเห็นของนายไบเดนในเรื่องนี้มีขึ้นหลังจากผู้นำสหรัฐได้รับคำยืนยันจากทางการอียิปต์ว่าพร้อมเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ด้านที่ติดกับฉนวนกาซา ให้คาราวานรถบรรทุกความช่วยเหลือชุดแรกราว 20 คัน เดินทางจากอียิปต์เข้าไปยังฉนวนกาซา

อย่างไรก็ดี ผู้นำอียิปต์จะไม่ยอมให้ผู้ลี้ภัยจากกาซาหลั่งไหลเข้าประเทศ เพราะเกรงจะเป็นแบบอย่างให้ชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่นจากเขตเวสต์แบงก์ ทะลักเข้าสู่จอร์แดนที่อยู่ติดกัน

สำหรับเหตุระเบิดโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี ถือเป็นเหตุการณ์นองเลือดที่สุดในฉนวนกาซาระหว่างเกิดความรุนแรงในปัจจุบัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์เผยว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้อยู่ที่ 471 ราย เพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลตลอด 11 วันที่ผ่านมา เป็นกว่า 3,500 รายแล้ว

กลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์บอกว่าเหตุระเบิดที่โรงพยาบาล เกิดจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล แต่กองทัพอิสราเอลระบุว่า มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าระเบิดที่โรงพยาบาลในกาซาเกิดจากกลุ่มอิสลามิก ญิฮัด กลุ่มติดอาวุธอีกกลุ่มในปาเลสไตน์ ยิงจรวดจากสุสานแห่งหนึ่งในกาซา แต่เกิดความผิดพลาดจรวดระเบิด และชิ้นส่วนร่วงตกลงมาใส่ลานจอดรถของโรงพยาบาล

อิสราเอล

อย่างไรก็ดี บรรดาชาติอาหรับทั้งที่เป็นอริ และพันธมิตรของอิสราเอลยังคงเชื่อว่า อิสราเอลต้องรับผิดชอบเหตุโจมตีโรงพยาบาลในกาซา จนเกิดการลุกฮือประท้วงรุนแรงในหลายประเทศ

สถานทูตและสถานกงสุลของทั้งอิสราเอลและสหรัฐ ตกเป็นเป้าหมายของผู้ชุมนุมประท้วง ขณะที่บรรดาผู้นำชาติอาหรับหลายชาติต่างยกเลิกนัดหมายพบหารือกับประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐ ที่เดินทางมาเยือนตะวันออกกลาง เพื่อแสดงความไม่พอใจในเหตุการณ์นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo