World News

‘ไบเดน’ ถึง ‘อิสราเอล’ แสดงความเป็นหนึ่งเดียว เชื่อถล่มโรงพยาบาลกาซา ไม่ใช่ฝีมืออีกฝ่าย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเดินทางถึงอิสราเอลแล้ว เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตี โดยมีนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลมารับด้วยตนเอง

เครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ หรือแอร์ฟอร์ซ วัน เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน ที่ตั้งอยู่ห่างจากกรุงเทลอาวีฟไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 20 กิโลเมตร โดยประธานาธิบดีไบเดน และนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูโอบกอดกัน และคุยกันเล็กน้อยที่ทางขึ้นลงเครื่องบิน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยแน่นหนา

อิสราเอล

จากนั้นขบวนรถพาผู้นำทั้ง 2 ไปหารือต่อที่โรงแรมริมทะเลในกรุงเทลอาวีฟ โดยมีการจัดกำลังทหารและตำรวจจำนวนมากอารักขาความปลอดภัยบริเวณโรงแรม และมีพลแม่นปืนประจำการตามหลังคาอาคารโดยรอบ เนื่องจากกรุงเทลอาวีฟอยู่ห่างจากฉนวนกาซา ที่กลุ่มฮามาสปกครองอยู่เพียง 65 กิโลเมตร

ประธานาธิบดีไบเดน ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุระเบิดโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก พร้อมแสดงความเห็นว่า เหตุระเบิดดังกล่าวไม่น่าจะเกิดจากการยิงขีปนาวุธของอิสราเอล

“ผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง และไม่พอใจต่อเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลในกาซาวานนี้ และจากสิ่งที่ผมได้เห็นมา เรื่องนี้น่าจะเป็นการกระทำของอีกฝ่ายหนึ่ง ไม่ใช่คุณ แต่ก็ยังคงมีคนจำนวนมากที่ยังไม่แน่ใจว่าเป็นฝีมือใคร ดังนั้นเรายังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมาก”

๐ผมรู้สึกมีความยินดีที่ได้กลับมาอยู่กับพวกท่านที่อิสราเอล ขอบคุณสำหรับการต้อนรับผม และผมหวังว่าเราจะมีการหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการต่อไป”

อิสราเอล

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสได้กล่าวโทษว่า เหตุระเบิดโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อัล-อาราบี ในฉนวนกาซาเมื่อคืนนี้เป็นฝีมือของอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลระบุว่า ต้นเหตุคือกลุ่มติดอาวุธญิฮัด ปาเลสไตน์ ที่ยิงจรวดพลาดเป้า

พลเรือตรีดาเนียล ฮาการี โฆษกผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า ผลการสืบสวนได้ยืนยันแล้วว่า ไม่มีการโจมตีใด ๆ จากกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (ไอดีเอฟ) ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางทะเล หรือทางอากาศ ต่อโรงพยาบาลดังกล่าว

เขาบอกด้วยว่า ไม่พบความเสียหายเชิงโครงสร้างต่ออาคารโดยรอบโรงพยาบาล และไม่มีร่องรอยหลุมที่เกิดจากการโจมตีทางอากาศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo