World News

‘ไอเอ็มเอฟ’ หั่นคาดการณ์ ‘จีดีพีจีน’ ปี 66 เหลือ 5% ประเมินทั้งเอเชียโต 4.6%

“ไอเอ็มเอฟ” หั่น “จีดีพีจีน” คาดปี 2566 ขยายตัวเพียง 5% ชี้ เศรษฐกิจอ่อนแรง อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ยังชะลอตัว แต่ยังคงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียไว้ที่ 4.6%

วันนี้ (18 ต.ค.) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานแนวโวน้มเศรษฐกิจ ระดับภูมิภาคฉบับล่าสุด โดยปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ และปีหน้า

จีดีพีจีน

ไอเอ็มเอฟ ชี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จีน จะขยายตัว 5% ในปี 2566 และขยายตัว 4.2% ในปี 2567 ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 5.2% ในปี 2566 และขยายตัว 4.5% ในปี 2567

“สำหรับจีนนั้น การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจกำลังอ่อนแรงลง ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัวตั้งแต่เดือนเมษายน จนถึงเดือนสิงหาคม และธุรกรรมในภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงชะลอตัวลง เราคาดว่าภาวะถดถอยในตลาดที่อยู่อาศัยของจีนจะส่งผลให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เผชิญปัญหาการเงินตึงตัวมากขึ้นในระยะใกล้นี้ และจะทำให้คุณภาพสินทรัพย์เสื่อมถอยลงมากขึ้นด้วย”

“ผลกระทบดังกล่าว อาจทำให้ตัวเลขจีดีพีของจีนปรับตัวลงมากถึง 1.6% ภายในปี 2568 และอาจจะฉุดจีดีพีโลกลดลงราว 0.6%”

ไอเอ็มเอฟ ระบุว่า เศรษฐกิจของเอเชียแปซิฟิกในปี 2566 มีแนวโน้มที่สดใส โดยระบุว่า ปีนี้จะเป็นปีที่ภูมิภาคแห่งนี้ มีพลวัตที่แข็งแกร่งที่สุด พร้อมกับคงตัวเลขคาดการณ์ จีดีพีของเอเชียแปซิฟิกในปี 2566 ไว้ที่ 4.6% และเชื่อว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของภูมิภาคแห่งนี้ จะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ในอัตราส่วน 2 ใน 3

อย่างไรก็ดี ไอเอ็มเอฟประเมินว่า การขยายตัวของจีดีพี ในเอเชียแปซิฟิก จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 4.2% ในปี 2567 และคาดว่าในระยะกลางนี้ จะชะลอตัวลงแตะระดับ 3.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี โดยไม่นับรวมปี 2563 เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และประสิทธิภาพด้านการผลิตที่อ่อนแอลงในหลายประเทศ จะสร้างแรงกดดันต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

จีดีพีจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo