World News

‘ไบเดน’ ยกเลิกไปจอร์แดน หลังเกิดเหตุถล่ม ‘โรงพยาบาลในฉนวนกาซา’

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ยกเลิกกำหนดการเยือนจอร์แดนอย่างกระทันหัน หลังเกิดเหตุโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 500 ราย 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีไบเดน ได้ออกเดินทางด้วยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซ วัน ซึ่งเป็นเครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ มายังอิสราเอลแล้ว ในช่วงที่จอร์แดนประกาศ ยกเลิกการประชุมสุดยอด 4 ฝ่าย ระหว่างสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะฮ์ที่ 2 ของจอร์แดน ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐ ประธานาธิบดีมาห์มุส อับบาส ของปาเลสไตน์ และประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซีของอียิปต์

339888270 743389480585653 8891878661778024405 n

กระทรวงต่างประเทศจอร์แดน แถลงว่า จะมีการประชุมสุดยอดดังกล่าวต่อเมื่อมีการตัดสินใจแล้วว่า จะหยุดยั้งสงคราม และยุติการสังหารหมู่ ขณะประธานาธิบดีไบเดนกล่าวในเวลาต่อมาว่า รู้สึกโกรธมากที่มีการระเบิดโรงพยาบาล และได้ให้ทีมความมั่นคงแห่งชาติ หาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น

ทางด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยว่า การยกเลิกการประชุมที่จอร์แดน เป็นการตัดสินใจร่วมกัน หลังจากผู้นำปาเลสไตน์ต้องการกลับไปไว้อาลัย 3 วัน โดยประธานาธิบดีไบเดนจะสนทนาทางโทรศัพท์กับผู้นำปาเลสไตน์ และผู้นำอียิปต์ระหว่างเดินทางกลับสหรัฐ

ทั้งนี้ รายงานล่าสุด ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 500 คน จากเหตุโรงพยาบาลในกาซา ซิตี้ ถูกโจมตีด้วยระเบิด เมื่อคืนวานนี้ (17 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยกลุ่มฮามาสโทษว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลแย้งว่าเป็นจรวดที่ยิงโดยกลุ่มอิสลามิกญิฮัดในกาซา ที่เป็นพันธมิตรกับฮามาส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo