World News

‘กรุงโซล’ ติดระบบนับคน ‘วันฮาโลวีน’ เลี่ยงซ้ำรอยโศกนาฏกรรม ‘อิแทวอน’

เมืองหลวงของเกาหลีใต้ “กรุงโซล”  ประกาศแผนเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ฝูงชนเบียดเสียด และเหยียบกันตายเหมือนกับที่เกิดขึ้นที่ย่านอิแทวอน เมื่อช่วงวันฮาโลวีนปีที่แล้ว ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนเกือบ 160 ราย

ทางการกรุงโซล แถลงว่า ได้เตรียมนำระบบนับจำนวนคนมาใช้ ซึ่งเป็นการตรวจจับฝูงชนอัตโนมัติผ่านกล้องวงจรปิด และแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่เมื่อมีสัญญาณอันตราย โดยระบบดังกล่าวจะเปิดใช้งานตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

วันฮาโลวีน

ซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ความหนาแน่นของประชากร จะถูกเชื่อมต่อเข้ากับกล้องวงจรปิด ซึ่งจะนับจำนวนผู้คนในพื้นที่โดยอัตโนมัติ เมื่อระบบตรวจพบว่าจำนวนประชากรมีความหนาแน่น ระบบจะส่งสัญญาณเตือนไปยังทีมป้องกันภัยพิบัติที่สำนักงานเขต สำนักงานกรุงโซล หน่วยงานดับเพลิง และสำนักงานตำรวจ

ทั้งนี้ ในคืนวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 นักท่องเที่ยวนับแสนคนได้ออกไปร่วมฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวกลางคืนชื่อดังใจกลางกรุงโซล ความโกลาหลเกิดขึ้นเมื่อมีคนหนึ่งล้มลง และทำให้คนอื่น ๆ ล้มลงตามกัน จนนำไปสู่โศกนาฏกรรมเหยียบกันตาย

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีจำนวนมากถึง 158 ราย สร้างความสะเทือนใจไปทั่วประเทศ และจุดชนวนให้เกิดการตรวจสอบเป็นวงกว้าง เกี่ยวกับการจัดการฝูงชน

ย่านอิแทวอนนั้น เคยเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพทหารสหรัฐ และต่อมาสถานที่แห่งนี้ถูกเปลี่ยนเป็นย่านท่องเที่ยว กระทั่งในปี 2563 เป็นที่รู้จักมากที่สุด เมื่อถูกใช้เป็นโลเคชันสำหรับถ่ายทำซีรีส์เกาหลีเรื่อง “Itaewon Class” โดยฉากหนึ่งที่โด่งดังของซีรีส์เรื่องนี้คือฉากวันฮาโลวีน จึงทำให้ผู้คนจากทั่วโลกบินไปยังสถานที่ดังกล่าวเพื่อตามรอยซีรีส์

ทางการกรุงโซล รวมทั้งสำนักงานตำรวจ และหน่วยงานดับเพลิง จะจัดซ้อมรับมือเหตุการณ์ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าระบบตรวจจับฝูงชนสามารถทำงาน และประสานงานระหว่างหน่วยปฏิบัติงานต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

วันฮาโลวีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo