World News

ราคาน้ำมัน WTI ลดเล็กน้อย 50 เซนต์ เริ่มคลายกังวล สู้รบ ‘อิสราเอล-ฮามาส’

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับลดลงเล็กน้อย หลังนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการสู้รบระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส พร้อมรอดูรายงานการจัดหา และความต้องการน้ำมันจากหลายหน่วยงานในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน ลดลง 41 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 85.97 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนธันวาคม ราคาลดลง 50 เซนต์ หรือ 0.57% ปิดที่ 87.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ในขณะนี้ สงครามระหว่างอิสราเอล และฮามาส กลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ ยังไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อแหล่งผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก และทั้ง 2 ฝ่าย ก็ไม่ใช่ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ โดยอิสราเอลมีโรงกลั่นน้ำมันเพียง 2 โรง ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมกันราว 300,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่ปาเลสไตน์ไม่มีการผลิตน้ำมัน ทำให้นักลงทุนคลายความวิตกมากขึ้น

ทางด้านโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า การสู้รบระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส จะยังไม่ส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อปริมาณน้ำมันในตลาด แต่จะกระทบต่อการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างอิสราเอล และซาอุดีอาระเบีย

นักลงทุนยังจับตารายงานการจัดหา และความต้องการน้ำมันในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้ (11 ต.ค.) สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) จะเปิดเผยรายงานแนวโน้มพลังงานระยะสั้น (Short-term Energy Outlook) ส่วนกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) จะเปิดเผยรายงานแนวโน้มตลาดน้ำมันประจำเดือนในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.)

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้ โดยเลื่อนการรายงานออกไป 1 วันจากปกติที่รายงานในวันพุธ เนื่องจากหน่วยงานราชการของสหรัฐปิดทำการในวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม เนื่องในวันโคลัมบัส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo