World News

‘ฟิลิปปินส์’ เตือน 42 สนามบิน ยกระดับเฝ้าระวัง หลังถูกขู่วางระเบิด

ฟิลิปปินส์ประกาศให้สนามบินพาณิชย์ทั่วประเทศ เฝ้าระวังภัยขั้นสูง หลังมีผู้ไม่ออกนาม แจ้งเหตุวางระเบิดบนเครื่องบิน ที่กำลังมุ่งจากกรุงมะนิลา ไปยังเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ

วีโอเอ รายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือนฟิลิปปินส์ (ซีเอเอพี) ระบุว่า มีการดำเนิน “มาตรการด้านความมั่นคงที่ยกระดับขึ้นทันที” ที่สนามบินพาณิชย์ 42 แห่งทั่วประเทศ โดยยืนยันว่า มีการตรวจสอบการแจ้งเตือนเหตุร้ายดังกล่าวแล้วว่า เป็นเรื่องเล่นตลกหรือไม่

ฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ คำเตือนแจ้งเหตุวางระเบิดดังกล่าวถูกส่งทางอีเมล ไปยังหน่วยกำกับดูแลการจราจรทางอากาศให้รับทราบภัยร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องบิน ที่ออกจากเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ ไปยังเมืองดาวาว บิโคล ภูมิภาคปาลาวัน และเซบู ซึ่งเป็นจุดหมายด้านการท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศ

ซีเอเอพี บอกด้วยว่า ขณะที่ยังมีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลเรื่องนี้อยู่ มีการดำเนินมาตรการด้านความมั่นคงที่ยกระดับขึ้นทันทีในทุกสนามบินแล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยว่า ได้รับการแจ้งเตือนเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อใด

นอกจากนี้ ยังได้เปิดสำเนาหนังสือเวียน ที่ส่งให้กับผู้ดูแลด้านความปลอดภัยสนามบินต่าง ๆ ด้วย โดยมีเนื้อหาเป็นคำสั่งให้มีการยกระดับการรักษาความปลอดภัย ให้ทำการตรวจสอบกระเป๋าของผู้โดยสารอย่างละเอียดถี่ถ้วน และดำเนินการสังเกตการณ์ระวังภัยตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งยังมีการแนบภาพจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ที่ระบุว่าเป็นภัยคุกคาม แต่ไม่ได้มีการใช้คำว่า “ลูกระเบิด” เขียนเพียงว่า “เครื่องบินจะระเบิด” ที่ท่าอากาศยานนานาชาติมะนิลา และคำว่า “โปรดระวังอันตราย”

รายงานข่าวระบุว่า เนื้อหาของอีเมลแจ้งเตือนภัยที่ทางการฟิลิปปินส์ได้รับ แจงว่า “เซบู ปาลาวัน บิโคล และดาวาว จะตกเป็นเป้าโจมตี”

ฟิลิปปินส์

แหล่งข่าวภายในสายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า สายการบินนั้นยังคงเปิดให้บริการ “ตามปกติ” (business as usual) ส่วนโฆษกของสายการบินเซบู แปซิฟิกแอร์ กล่าวว่า สายการบินเริ่มดำเนินการตามกฎระเบียบข้อปฏิบัติต่าง ๆ แล้ว

ขณะเดียวกัน นายไฮเม เบาทิสตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า มีการเพิ่มหน่วยลาดตระเวนให้ออกปฏิบัติการแล้ว และยังได้ส่งทีมสุนัขดมกลิ่นออกตรวจตราภายในอาคารผู้โดยสาร ของสนามบินนานาชาติมะนิลา และประสานงานหน่วยงานรักษากฎหมายทุกหน่วยให้ทำงานกันอย่างใกล้ชิดด้วย

อย่างไรก็ดี นายเบาทิสตา คาดว่า จะไมมีผลกระทบใด ๆ ต่อตารางการบินต่าง ๆ โดยทางการต้องการทำให้ประชาชนที่กำลังเดินทางอยู่มั่นใจว่า มีการสั่งการให้ดำเนินการตามกฎระเบียบข้อปฏิบัติทั้งหลาย เพื่อให้ทุกคนปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo