World News

‘เวียดนาม’ เล็งยกระดับ-ปรับปรุง ‘ทางหลวงระดับชาติ’ เชื่อมสู่ ‘ลาว-จีน’

หน่วยงานถนนของเวียดนาม เสนอยกระดับ-ปรับปรุงทางหลวงระดับชาติ 3 สาย ซึ่งเชื่อมต่อเวียดนาม เข้ากับพื้นที่ทางตอนเหนือของลาว และตอนใต้ของจีน โดยมีเป้าหมายเสริมสร้างการเชื่อมโยงตามแนวระเบียงตะวันออก-ตะวันตก และส่งเสริมการเชื่อมโยงทางการค้าข้ามชาติ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า หากข้อเสนอดังกล่าวผ่านการอนุมัติ โครงการบูรณะปรับปรุงนี้ จะใช้เงินกู้จากธนาคารโลก และดำเนินการภายในระยะเวลา 5 ปี ระหว่างปี  2568-2572

เวียดนามเ

โครงการนี้จะมีการลงทุนรวมราว 9.4 ล้านล้านดอง หรือประมาณ 12,500 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นเงินกู้จากธนาคารโลกมากกว่า 7.5 ล้านล้านดอง ราว 11,600  ล้านบาท

ทางหลวงระดับชาติทั้งสามสายดังกล่าว ได้แก่ ทางหลวงแห่งชาติ สาย 279 ทางหลวงแห่งชาติ สาย 4H และทางหลวงแห่งชาติ สาย 217 ซึ่งมีความยาวรวมมากกว่า 180 กิโลเมตร

การยกระดับ และการบูรณะปรับปรุงนี้ จะเพิ่มขีดความสามารถทางการจราจร ตอบสนองความต้องการขนส่งที่เพิ่มขึ้น และลดระยะทางระหว่างด่านชายแดน และท่าเรือระหว่างเวียดนาม ลาวตอนเหนือ และจีนตอนใต้

คณะกรรมการการจัดการโครงการนี้เสริมว่าการยกระดับ และการบูรณะปรับปรุงนี้ ยังจะลดระยะเวลาการขับขี่ ซึ่งจะช่วยตัดลดต้นทุนการขนส่ง มลพิษทางสิ่งแวดล้อม และอุบัติเหตุทางการจราจรอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo