World News

‘เวียดนาม’ จ่อขึ้น ‘เพดานราคา’ เส้นทางบินในประเทศ

เวียดนาม เตรียมพิจารณาขึ้นเพดานราคาบริการเส้นทางบินภายในประเทศ ท่ามกลางความผันผวนของราคาน้ำมันเครื่องบิน หลังจากไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาเป็นเวลา 8 ปีแล้ว

เวียดนาม นิวส์ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของเวียดนาม รายงานว่า เพดานราคาสำหรับเส้นทางบินระยะ 500-850 กิโลเมตร จะเพิ่มจาก 2.2 ล้านดองเวียดนาม (ราว 3,184 บาท) เป็น 2.25 ล้านดองเวียดนาม (ราว 3,257 บาท) ส่วนเพดานค่าโดยสารสำหรับเส้นทางภายในประเทศระยะสั้นกว่า 500 กิโลเมตร จะคงเดิมที่ 1.6-1.7 ล้านดองเวียดนาม (ราว 2,316-2,461 บาท)

เวียดนาม

หนังสือพิมพ์ อ้างข้อมูลจากกระทรวงคมนาคมเวียดนามว่า ข้อเสนอเพิ่มเพดานค่าโดยสารถูกหยิบยกขึ้นมา ในช่วงที่ราคาน้ำมันเครื่องบินมีความผันผวนอย่างมาก โดยคณะผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เพดานราคาค่าโดยสารที่อยู่ในระดับต่ำ มีส่วนขัดขวางการเติบโตของภาคการบิน

นายบุ่ย ดว่าน เน่ เลขาธิการสมาคมธุรกิจการบินเวียดนาม กล่าวว่าการเพิ่มเพดานค่าโดยสาร จะช่วยให้สายการบินตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารได้ดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่มีผู้โดยสารพุ่งสูง เนื่องจากสายการบินสามารถชดเชยต้นทุนเที่ยวบินขาไป-กลับได้

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ข้อมูลจากกระทรวงคมนาคมเวียดนาม แสดงให้เห็นว่า ในระยะยาว เพดานราคาข้างต้นสามารถยกเลิกได้ เมื่อศักยภาพการขนส่งทางอากาศเป็นไปตามข้อกำหนดมากขึ้น และตลาดการบินรองรับการมีส่วนร่วมที่หลากหลายมากขึ้นของสายการบิน

โดยการแข่งขันนี้ต้องขึ้นอยู่กับราคาบัตรโดยสารและคุณภาพการบริการเป็นหลัก และผู้โดยสารต้องมีสิทธิ์เลือกตามกำลังซื้อของตัวเอง

เวียดนาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo