World News

โคอินุ แผลงฤทธิ์! ‘ไต้หวัน’ ยกเลิกเที่ยวบิน สั่งปิดโรงเรียน-สถานประกอบการ

ไต้หวันสั่งยกเลิกเที่ยวบิน ปิดโรงเรียน และสถานประกอบการต่างๆ ทั่วทั้งพื้นที่ทางตอนใต้ หลังไต้ฝุ่นโคอินุ เคลื่อนตัวเข้าใกล้ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง เป็นเหตุให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินในประเทศถึง 70 เที่ยว

สำนักงานสภาพอากาศกลางของไต้หวัน รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นโคอินุ ทำให้เกิดลมกระโชกแรง และคลื่นสูงถึง 7 เมตร ตามชายฝั่งตอนใต้ของเกาะไต้หวัน ขณะที่ส่วนบริหารท้องถิ่น ได้สั่งปิดโรงเรียน และสถานประกอบการในเขตผิงตง และไถตง รวมถึง หมู่เกาะเผิงหู และลวี่เต่า

sdd

ทรอปิคอล สตอร์ม ริสก์ (Tropical Storm Risk – TSR) เว็บไซต์คาดการณ์พายุทั่วโลกระบุว่า พายุไต้ฝุ่นโคอินุเคลื่อนตัวขึ้นสู่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน ใกล้กับเมืองไถตง ในช่วงเช้าวันนี้ (4 ต.ค.) โดยเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 3 ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นระดับ 2 และพัดเข้าสู่ช่องแคบไต้หวัน

ฝนตกหนักที่สุดตามแนวเทือกเขา และพื้นที่ที่มีประชากรเบาบางในเขตผิงตง  รวมถึงเขตชายฝั่งตะวันออกของเมืองไถตง กับเมืองฮวาเหลียนด้วย ทั้งยังส่งผลกระทบต่อเมืองเกาสงซึ่งเป็นเมืองท่าที่สำคัญทางตอนใต้ด้วยเช่นกัน

หลังเคลื่อนตัวผ่านไต้หวันแล้ว พายุไต้ฝุ่นโคอินุมีแนวโน้มที่จะมุ่งหน้าต่อไปยังมณฑลกวางตุ้ง และฝูเจี้ยนของจีน  ก่อนจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ฮ่องกง โดยมีแนวโน้มที่จะอ่อนกำลังลงจนกลายเป็นพายุโซนร้อน

หอสังเกตการณ์สภาพอากาศฮ่องกงระบุว่า พายุไต้ฝุ่นโคอินุซึ่งอยู่ห่างจากฮ่องกงเป็นระยะทาง 800 กิโลเมตร จะพัดเข้าสู่ฮ่องกงในช่วงบ่ายวันนี้ โดยหอสังเกตการณ์จะออกประกาศเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นระดับ 1 ในคืนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo