World News

‘ไต้ฝุ่นเซาลา’ ขึ้นฝั่งมณฑลกวางตุ้งของจีน หลังถล่มฮ่องกง-มาเก๊า

พายุไต้ฝุ่นเซาลา พัดขึ้นฝั่งในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนในช่วงเช้าของวันนี้ (2 ก.ย.) ขณะที่กระแสลมรุนแรงพัดถล่มเซินเจิ้น ฮ่องกง และมาเก๊าที่อยู่ใกล้เคียง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย พร้อมทั้งสร้างความเสียหาย และน้ำท่วมในหลายพื้นที่

ไต้ฝุ่นเซาลาเคลื่อนตัวขึ้นชายฝั่งของเขตจินวาน เมืองจูไห่ มณฑลกวางตุ้ง โดยมีแรงลมสูงสุดช่วงใกล้ตาพายุไต้ฝุ่น 42-46 เมตรต่อวินาที และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงขณะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกทางใต้ตามแนวชายฝั่งของกว่างตง ด้วยความเร็วลม 15-20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

h2

สำนักงานใหญ่ด้านการควบคุมอุทกภัย ภัยแล้ง และไต้ฝุ่น มณฑลกวางตุ้ง ระบุว่าเมื่อนับถึงเวลา 10.00 น. ของเมื่อวานนี้ (1 ก.ย.) มีการอพยพประชาชนในมณฑลกวาสงตุ้งกว่า 780,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยง ขณะเรือประมงกว่า 80,000 ลำกลับเข้าเทียบท่า

ส่วนสถานศึกษาใน 13 เมืองของมณฑลได้เลื่อนวันเปิดภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วงสำหรับระดับชั้นอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาออกไปก่อน โดยหอสังเกตการณ์ทางอุตุนิยมวิทยามณฑลกวางตุ้ง คาดว่าไต้ฝุ่นเซาลาจะทำให้เกิดพายุลมแรง และฝนตกหนัก ในพื้นที่ทางใต้ และพื้นที่ชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้งในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นเซาลา ซึ่งมีความเร็วลมมากกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นหนึ่งในพายุที่มีกำลังแรงที่สุดที่พัดกระหน่ำมณฑลกวางตุ้งของจีนนับตั้งแต่ปี 2492 โดยทางการจีนระบุว่า เซาลาเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรง ขณะที่พัดถล่มเมืองจูไห่ในมณฑลกวางตุ้ง โดยมีความเร็วลมชะลอลงสู่ราว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เจ้าหน้าที่จีนระบุว่า แม้พายุเซาลาอ่อนกำลังลง แต่ยังคงส่งผลกระทบต่อมณฑลกวางตุ้ง ขณะที่เคลื่อนตัวมุ่งสู่ชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน

h3

เมื่อวานนี้ ฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย และมณฑลกวางตุ้ง ที่มีประชากรหนาแน่นของจีน ได้ยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว และปิดทำการธุรกิจ โรงเรียน และตลาดการเงิน ขณะที่พายุเซาลาเคลื่อนตัวเข้าใกล้มากขึ้น

ทางด้านการท่าอากาศยานของฮ่องกงเปิดเผยว่า ประชาชนมากกว่า 300 คนติดค้างอยู่ที่สนามบินฮ่องกง หลังจากมีการยกเลิกเที่ยวบินราว 460 เที่ยว ส่วนสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ของฮ่องกงเปิดเผยว่า เริ่มให้บริการเที่ยวบินอีกครั้งตั้งแต่เที่ยงวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ส่วนทางการฮ่องกงได้ลดระดับการเตือนภัยซูเปอร์ไต้ฝุ่นเซาลา ลงสู่ระดับ 8 เช้าวันนี้ หลังจากเพิ่มเป็นระดับ 10 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเมื่อคืนวานนี้ โดยระดับเตือนภัยพายุล่าสุดที่ระดับ 8 นั้นจะยังคงมีผลต่อไปจนถึงเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ หรือราว 15.00 น.ตามเวลาไทย เนื่องจากฮ่องกงยังคงเผชิญกับภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วม

h5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo