World News

ส่อเค้าสหรัฐ เจอ ‘ชัตดาวน์’ ปิดหน่วยงานรัฐ 1 ต.ค. นี้

สัญญาณการเมืองสหรัฐ กำลังส่อเค้าว่า หน่วยงานรัฐบาลอเมริกัน อาจต้องอยู่ในภาวะ “ชัตดาวน์”บางส่วน เหตุนักการเมืองทั้งฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ยังตกลงกันไม่ได้เรื่องร่างงบประมาณที่จะใช้ในอีก 12 เดือนต่อจากนี้

วีโอเอ รายงานว่า นอกจากประเด็นที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้เรื่องขนาดของงบประมาณในปีหน้า ที่จะเริ่มต้นในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ นักการเมืองยังคงถกเถียงกันในหัวข้ออื่น ๆ ที่ผูกโยงกับร่างกฎหมายฉบับนี้ เช่น การให้ความช่วยเหลือยูเครนต่อสู้กับรัสเซีย การควบคุมคนต่างด้าวที่พรมเเดนสหรัฐและเม็กซิโก รวมทั้ง สวัสดิการของรัฐที่จะนำไปช่วยคนยากจน

ชัตดาวน์

วุฒิสภา ซึ่งมีพรรคเดโมเเครตคุมเสียงข้างมาก เสนอให้ลงมติตามขั้นตอน เพื่อผ่านงบประมาณระยะสั้น ในการนำเงินไปใช้สำหรับงานภาครัฐ ระยะเวลา 7 สัปดาห์ ซึ่งเป็นความพยายามหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่หน่วยงานรัฐบาล ต้องปิดการดำเนินงาน หรือที่เรียกกันว่า ชัตดาวน์

อย่างไรก็ตาม ประธานสภา นายเควิน เเม็คคาร์ธีย์ จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งคุมเสียงข้างมากในสภาผู้เเทนราษฎรแบบปริ่มน้ำ ไม่ยอมรับร่างงบประมาณระยะสั้นของวุฒิสภาและสภาล่างกำลังพยายามโหวต เพื่อแก้กฎหมายจัดสรรเงิน สำหรับหน่วยงานรัฐ 4 แห่ง ซึ่งมีโอกาสน้อยมาก ที่จะได้รับการลงมติสนับสนุนจากวุฒิสภา

ภายใต้ร่างงบประมาณดังกล่าวจากฝั่งรีพับลิกัน จะเสนอให้ตัดการใช้จ่ายรัฐบาลกลางลง 8% ในหลายหน่วยงาน และยกระดับความมั่นคงบริเวณชายแดน แต่ร่างดังกล่าวได้ถูกปฏิเสธจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน สมาชิกพรรคเดโมแครต และจากสมาชิกพรรครีพับลิกันด้วยกันเอง

ชัตดาวน์
เควิน เเม็คคาร์ธีย์

หากทั้งสองพรรคไม่สามารถตกลงกันได้ภายในกำหนดเส้นตายวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) ลูกจ้างหลายแสนคนของรัฐบาลกลางสหรัฐ จะต้องหยุดทำงานชั่วคราว และบริการต่าง ๆ ของภาครัฐจะถูกระงับไว้ชั่วคราว ตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ (1 ต.ค.) เป็นต้นไป เนื่องจากไม่มีเงินทุนสำหรับดำเนินการ รวมทั้งโครงการความช่วยเหลือด้านอาหาร และอุทยานแห่งชาติต่าง ๆ

เมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หน่วยงานรัฐเริ่มแจ้งพนักงานแล้วว่า หากเกิดเหตุชัตดาวน์ พวกเขาจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo