World News

‘สธ.สหรัฐ’ ร้อง คลายข้อจำกัด ‘กัญชา’ จัดประเภทใหม่

กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐ เรียกร้อง “สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ” พิจารณาผ่อนปรนข้อจำกัดเกี่ยวกับกัญชา เพื่อเดินหน้าจัดประเภทกัญชาใหม่ภายใต้รัฐบัญญัติควบคุมยาเสพติด

รายงานระบุว่า นี่อาจเป็นตัวกระตุ้นที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมที่ติดอยู่กับกฎระเบียบของรัฐบาลกลางสหรัฐ แม้ว่าจะสามารถทำให้กัญชาถูกกฎหมายได้ในระดับรัฐก็ตาม

หุ้นกลุ่มกัญชาปรับตัวขึ้น 2 วันติดต่อกัน ขานรับรายงานข่าวดังกล่าว โดยหุ้นบริษัทที่ปรับตัวขึ้น ได้แก่ ออโรร่า แคนนาบิส คาโนปี โกรท และทิลเรย์ แบรนด์ส  โดยนับตั้งแต่ทศวรรษ 70 เป็นต้นมา กัญชาถูกจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ควบคู่ไปกับเฮโรอีน และ LSD ซึ่งเป็นสารที่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าไม่เป็นที่ยอมรับในทางการแพทย์และมีศักยภาพสูงที่จะถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

กัญชา

ปัจจุบัน กัญชายังคงถูกจัดอยู่หมวดหมู่เดิม ซึ่งอยู่ในอันดับที่สูงกว่าเฟนทานิล โคเคน และยาบ้า แม้จะมีการสนับสนุนกัญชาเพิ่มมากขึ้น ทั้งด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และกฎหมายของรัฐก็ตาม

สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ (ดีอีเอ) จะพิจารณาจัดประเภทกัญชาใหม่ เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 3 ควบคู่ไปกับเคตามีน แอนาบอลิกสเตียรอยด์ และเทสโทสเตอโรน ซึ่งเป็นสารที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าที่จะทำให้เกิดการพึ่งพาทางร่างกายหรือจิตใจ

อย่างไรก็ตาม การจัดประเภทใหม่นี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการลบกัญชาออกจากตารางสารควบคุมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การเพาะปลูก การผลิต และการขายจะยังคงถือเป็นการละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐ แม้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมายในทางการแพทย์ใน 39 รัฐ และในด้านนันทนาการใน 23 รัฐของสหรัฐก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo