World News

‘เกาหลีเหนือ’ เปิดตัว ‘เรือดำน้ำนิวเคลียร์’ ลำแรก ลาดตระเวนคาบสมุทรเกาหลี-ญี่ปุ่น

เกาหลีเหนือเปิดตัว “เรือดำน้ำนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี” ลำแรก และมอบหมายให้ประจำการกับกองเรือ ที่ลาดตระเวนน่านน้ำระหว่างคาบสมุทรเกาหลี และญี่ปุ่น

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ระบุว่า การติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ให้กับกองทัพเรือเป็นเรื่องเร่งด่วน พร้อมให้คำมั่นว่า จะถ่ายโอนเรือดำน้ำ และเรือผิวน้ำที่ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีเพิ่มเติมให้กับกองทัพเรือ

เรือดำน้ำนิวเคลียร์

นายคิม บอกด้วยว่า เรือดำน้ำหมายเลข 841 ชื่อ ฮีโร่ คิม คัน อ๊ก (Hero Kim Kun Ok) ซึ่งตั้งชื่อตามบุคคลในประวัติศาสตร์ของเกาหลีเหนือ จะปฏิบัติภารกิจในฐานะ “หนึ่งในยุทธวิธีหลักในการจู่โจมใต้น้ำของกองทัพเรือเกาหลีเหนือ”

KCNA รายงานว่า พิธีเปิดตัวเรือดำน้ำถือเป็นการเริ่มต้นบทใหม่ ของการเสริมสร้างความแกร่งให้กับกองทัพเรือของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี

เรือดำน้ำนิวเคลียร์

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ได้พบสัญญาณบ่งชี้เป็นครั้งแรกว่า เรือดำน้ำใหม่อย่างน้อยหนึ่งลำได้ถูกสร้างขึ้นในปี 2559 และในปี 2562 สื่อของทางการเกาหลีเหนือได้เปิดเผยให้เห็นว่า นายคิมกำลังตรวจสอบเรือดำน้ำ ที่ไม่ได้มีการรายงานก่อนหน้า ซึ่งถูกสร้างขึ้นตาม “ความตั้งใจพิเศษของเขา” และจะถูกนำมาใช้ในน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออก

เรือดำน้ำนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า ขีปนาวุธชนิดใดที่จะถูกติดตั้งให้กับเรือดำน้ำลำใหม่ลำนี้ โดยเกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ (SLBM) ทั้งพิสัยไกลและใกล้ รวมถึงขีปนาวุธร่อน (cruise missile) ที่สามารถยิงจากเรือดำน้ำได้

เรือดำน้ำนิวเคลียร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo