World News

‘อาเซียน’ เปิดฉาก ‘ฝึกซ้อมสามัคคีอาเซียน’ซ้อมรบร่วมครั้งแรก

กองทัพของสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน จัดการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันเป็นครั้งแรก โดยมีตัวแทนจากเมียนมาเข้าร่วมด้วย แม้ว่าอาเซียนคว่ำบาตรผู้นำในคณะรัฐบาลทหารเมียนมา

พล.ร.อ.มาร์โกโน ยูโด ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอินโดนีเซียกล่าวกับสื่อบนเกาะบาตัมในพิธีเปิดการฝึกซ้อมทางทหารว่า กองกำลังของสมาชิกอาเซียนทุกประเทศ รวมทั้งเมียนมา เข้าร่วมการฝึกซ้อมสามัคคีอาเซียน (ASEAN Solidarity Exercise) เป็นเวลา 5 วัน

อาเซียน

รายงานเผยว่า เมียนมาส่งผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเป็นตัวแทนในพิธีเปิด ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารอินโดนีเซียเผยในเวลาต่อมาว่า เมียนมาจะเข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์เท่านั้น

ที่ผ่านมาสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมการฝึกซ้อมทางทหารนานาชาติหลายครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ฝึกซ้อมภายในอาเซียน เป็นการซ้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม บรรเทาภัยพิบัติ ปฏิบัติการกู้ภัย และลาดตระเวนทางทะเลร่วม อินโดนีเซียยืนยันว่า เป้าหมายของการฝึกซ้อมไม่ได้ต้องการคานอำนาจของจีนในทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์เกือบทั้งหมด

เดิมการฝึกซ้อมจะจัดขึ้นในทะเลนาทูนาเหนือ ซึ่งเป็นชื่อที่อินโดนีเซียใช้เรียกทะเลจีนใต้ในส่วนที่อินโดนีเซียอ้างว่าอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของอินโดนีเซีย ขณะที่จีนมักส่งเรือลาดตระเวนเข้าไปอ้างกรรมสิทธิ์

ผู้บัญชาการกองทัพอาเซียนได้หารือกันในเดือนมิถุนายน และได้ตกลงย้ายการฝึกซ้อมไปยังทะเลนาทูนาใต้ เพื่อหลีกเลี่ยงน่านน้ำขัดแย้ง ทำให้กัมพูชาที่เป็นพันธมิตรของจีนตกลงเข้าร่วม จากเดิมที่ปฏิเสธหากเป็นน่านน้ำเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo