World News

เปิดประชุมสุดยอดอาเซียน ‘อินโดนีเซีย’ ร้องชาติสมาชิกเป็นเอกภาพ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เปิดประชุมสุดยอดอาเซียน เรียกร้องชาติสมาชิกมีความเป็นเอกภาพ ในช่วงเวลาที่เจอกับแรงกดดันมากขึ้น ให้ยุติความรุนแรงในเมียนมา

ผู้นำอินโดนีเซีย กล่าวเปิดการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่เมืองลาบวน ลาโจ บนเกาะฟลอเรส ทางตะวันออกของประเทศ ในวันนี้ (10 พ.ค.) แสดงความมั่นใจว่า อาเซียนจะสามารถรับมือกับความท้าทายระดับโลกที่เพิ่มมากขึ้น และจะสามารถแสดงบทบาทสำคัญ ในการสร้างสันติภาพ และการเติบโต หากสมาชิกทั้ง 10 ประเทศมีความเป็นเอกภาพ

ประชุมสุดยอดอาเซียน
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ ASEAN
ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ และผู้นำอาเซียนที่อินโดนีเซียระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม จะหาทางทำให้เกิดการปฏิบัติตามแผนฉันทามติ 5 ประการที่อาเซียน และเมียนมาเห็นพ้องกันตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 หลังจากความพยายามทำให้รัฐบาลทหารเมียนมา และฝ่ายต่อต้านเปิดการเจรจาเพื่อยุติความรุนแรง ล้มเหลวมาแล้วหลายครั้ง

ทั้งนี้ เมียนมาไม่ได้เข้าร่วมการปประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ แต่ยังคงเป็นสมาชิกอยู่ โดยหลายฝ่ายคาดหวังว่า การที่อินโดนีเซียเป็นประธานอาเซียนปีนี้ จะช่วยผลักดันให้เกิดทางออกที่สันติ เนื่องจากอินโดนีเซียมีอิทธิพลทางเศรษฐกิจ และมีประสบการณ์ทางการทูต

ก่อนหน้านี้ นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า จะใช้ “การทูตแบบเงียบ” ในการพูดคุยกับทุกฝ่ายในเมียนมา และกระตุ้นให้เกิดความพยายามสร้างสันติภาพครั้งใหม่

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีอาวุโสคนหนึ่งของอินโดนีเซีย ระบุว่า อาเซียนกำลังยืนอยู่บนทางแยก และเสี่ยงที่จะกลายเป็นกลุ่มที่ไร้ความสำคัญ หากไม่สามารถจัดการกับสถานการณ์ในเมียนมา และประเด็นฉุกเฉินอื่น ๆ ในระดับภูมิภาค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo