World News

‘อินโดนีเซีย’ ย้ายที่ซ้อมรบอาเซียนออกจากทะเลจีนใต้ เลี่ยงข้อพิพาทจีน

อินโดนีเซีย ประกาศเปลี่ยนสถานที่จัดการซ้อมรบร่วมกันระหว่างชาติอาเซียนครั้งแรก ให้ห่างจากทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อนของหลายประเทศ รวมถึงจีน ที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำแห่งนี้

ก่อนหน้านี้ การซ้อมรบแบบไม่มีการปะทะ (non-combat drills) ของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีกำหนดจัดขึ้นบริเวณน่านน้ำทางตอนใต้สุดของทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่จีนอ้างอธิปไตย

shutterstock 768584737

อย่างไรก็ตาม นายจูเลียส วิดโจโจโน โฆษกกองทัพอินโดนีเซีย ระบุว่า การซ้อมรบซึ่งจะขึ้นในวันที่ 18-25 กันยายนนี้ จะย้ายออกจากน่านน้ำทางยุทธศาสตร์ดังกล่าว ไปยังทะเลนาทูนาใต้ (South Natuna Sea) ในอินโดนีเซีย

นายวิดโจโจโน กล่าวว่า การซ้อมรบในครั้งนี้ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การต่อสู้ ดังนั้นทะเลนาทูนาใต้ ซึ่งเชื่อมต่อกับผู้คนโดยตรงจึงเหมาะสมที่สุด พร้อมเสริมว่า การซ้อมรบจะจัดขึ้นในและรอบเกาะบาตัม บริเวณปากช่องแคบมะละกา

ความเป็นหนึ่งเดียวกันของอาเซียน เผชิญการทดสอบอยู่นานหลายปีจากการแข่งขันกันระหว่างสหรัฐ และจีน ที่กำลังดำเนินอยู่ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นช่องทางสำหรับการค้าทางเรือมูลค่าประมาณ 3.5 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี โดยเวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน และมาเลเซียต่างก็แข่งขันกันอ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำดังกล่าวกับจีน ที่อ้างอธิปไตยเหนือมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ ซึ่งรวมถึงพื้นที่บางส่วนของเขตเศรษฐกิจจำเพาะของอินโดนีเซียด้วย

ทั้งนี้ จีนได้อ้างอธิปไตยเหนือพื้นที่ดังกล่าวผ่านทาง “เส้นประ 9 เส้น” บนแผนที่ในอดีต ซึ่งศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศตัดสินในปี 2559 ว่าไม่เป็นไปตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo